‘อาจารย์เค้ก’ เผยเกณฑ์ ‘ปาเกียว’ ชวดชกโอลิมปิก ชี้สไตล์ ‘ศรีสะเกษ’ ไม่เหมาะชกมวยสากล

‘อาจารย์เค้ก’ เผยเกณฑ์ ‘ปาเกียว’ ชวดชกโอลิมปิก ชี้สไตล์ ‘ศรีสะเกษ’ ไม่เหมาะชกมวยสากล

หลังจาก แมนนี่ ปาเกียว นักชกดังชาวฟิลิปปินส์ วัย 44 ปี แสดงความต้องการที่จะขอไวลด์การ์ดเข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 โดยที่จะมีโควต้าพิเศษให้กับนักมวยที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) พิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งจะเป็นนักกีฬาจากผู้ลี้ภัยสงคราม หรือจากประเภทอื่นๆ ที่ได้รับพิจารณา รวมทั้ง “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตกำปั้นแชมป์โลกชื่อดังวัย 36 ปี ก็มีความต้องการที่จะขอส่งศรีสะเกษลุ้นโควต้าพิเศษนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

ล่าสุด “อาจารย์เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ผู้ควบคุมการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2022 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตามกติกาที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ระบุแค่เรื่องอายุ แมนนี่ ปาเกียว ก็ไม่ผ่านแล้ว เพราะเขาเอานักมวยที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1984 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2005) ร่วมแข่งขัน แต่ปาเกียวอายุเกินแล้ว จึงไม่ได้ตามคุณสมบัติที่ฝ่ายจัดการแข่งขันระบุเอาไว้

รศ.ดร.ไพบูลย์กล่าวอีกว่า ส่วนรายของศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แม้ว่าอายุจะอยู่ในเกณฑ์ แต่สไตล์การชกเหมาะกับมวยอาชีพมากกว่า เพราะเคยมาลงนวมกับนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มวกเหล็ก จ.สระบุรี แล้ว ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร และเชื่อว่ายังมีนักมวยของไทยอีกหลายคนอยากได้โควต้านี้เช่นกัน ซึ่งทางที่ดีแล้วสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยควรประกาศเปิดคัดตัวดีกว่าเพื่อความยุติธรรม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image