เคาะวีซ่าพิเศษ นทท.เรียนมวยไทยเป็น 90 วัน ดันครูมวยบุกสอนต่างแดน

เคาะวีซ่าพิเศษ นทท.เรียนมวยไทยเป็น 90 วัน ดันครูมวยบุกสอนต่างแดน

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินหน้าขับเคลื่อนงานซอฟต์เพาเวอร์มวยไทยแล้ว โดยเรียกประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 1 ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ซอฟต์เพาเวอร์มวยไทย ทำงานทันที เริ่มจากทำวีซ่าพิเศษเพิ่มเวลาให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเรียนมวยไทย สามารถอยู่ในประเทศไทยได้จากเดิม 60 วันเป็น 90 วัน พร้อมทั้งเตรียมให้นักมวยไทยที่อยากไปขุดทองเป็นครูมวยในต่างประเทศ สามารถมาสอบกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรับใบประกาศนียบัตร เป็นครูมวย นำไปใช้เป็นวิชาชีพสอนมวยไทยในต่างแดนได้อย่างสบาย

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 1 ที่ห้องประชุมชั้น 7 ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก โดยมีวาระสำคัญคือ การหารือถึงแผนขับเคลื่อนมวยไทย ซึ่งเป็นซอฟต์เพาวเวอร์ของประเทศไทย ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ได้มีข้อสรุปว่า รัฐบาลจะสร้างมาตรฐานบรรดาครูมวยไทยด้วยการจัดอบรมแล้วมอบประกาศนียบัตร เพื่อไปเป็นครูสอนมวยที่ต่างประเทศ นับเป็นการสร้างมูลค่าให้กับบุคลากรมวยของประเทศไทย ซึ่งสิ่งที่จะเดินหน้าเป็นอันดับแรก คือ การจัดทำวีซ่าพิเศษให้กับบรรดาชาวต่างชาติที่สนใจอยากมาเรียนมวยไทย จากเดิมเป็นนักท่องเที่ยวอยู่เมืองไทยได้ 60 วัน แต่หากมาเรียนมวยไทย ก็จะอยู่ได้เพิ่มอีก 30 วัน เป็น 90 วัน

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาครั้งนี้ถือว่ามีเรื่องสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อ ซอฟต์เพาเวอร์มวยไทยอย่างมาก อย่างแรกคือ เรื่องของวีซ่าได้ข้อสรุปมีการพัฒนาไปได้ด้วยดี ตั้งแต่เพิ่มวันในการมาอยู่เมืองไทยของนักท่องเที่ยวที่มาเรียนมวย จะอยู่เมืองไทยเพิ่มได้เป็น 90 วัน ซึ่งการขยายเวลาเพิ่มไปอีก 30 วัน เราได้ประเมินกันแล้วว่า นักท่องเที่ยวที่มาเรียนมวยในประเทศไทย จะอยู่เมืองไทยประมาณ 3 เดือน

Advertisement

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ 2 คือ การให้การสนับสนุนเว็บไซต์ NOW Muay Thai ซึ่งเว็บไซต์นี้เป็นช่องทางที่ให้ชาวต่างชาติที่จะมาเรียนมวยไทย สามารถเข้ามาเลือกได้ จะมาเรียนที่ไหนของประเทศไทยก็ได้ และอีกเรื่องที่ได้ข้อสรุปคือ ต่อไปนี้ครูมวยที่อยากได้ใบรับรองประกอบวิชาชีพ จะต้องมาสอบกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อออกประกาศนียบัตรวิชาชีพในการเป็นครูมวยออกให้ ท่านสามารถนำไปใช้ในการทำงานในต่างประเทศได้อย่างดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image