สำรวจโอลิมปิก ปาร์ค จัดส่งเสริม ‘มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์’

สำรวจโอลิมปิก ปาร์ค จัดส่งเสริม ‘มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์’

ตามที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จัดทำโครงการ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนมวยไทยหรือครูมวยไทยได้ทำหน้าที่สอนมวยไทยให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาเผยแพร่และอนุรักษ์กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกของชาวไทยและของประเทศชาตินั้น

ล่าสุด นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางมาร่วมเผยแพร่มวยไทย ในงานเทศกาลไทย “Tout a falt thai” ที่จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ที่วัดพระเชตุพน ปารีส เมือง Breux-Jouy ได้เดินทางไปยัง “โอลิมปิก ปาร์ค” ในปารีส เพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำหรับรองรับกิจกรรมการเผยแพร่โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ในแดนน้ำหอม

โครงการ “มวยไทยซอฟพาวเวอร์” ได้ให้นโยบายคือ ทำให้ “มวยไทย” เป็นที่นิยมและชื่นชอบ จนสามารถดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางไปเรียนมวยไทย ที่ประเทศไทยให้ได้มากที่สุด

Advertisement

ซึ่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ของโลก และมีผู้คนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ ทำให้มองว่าน่าสนใจ ถ้าจะทำให้เกิดการโชว์หรือการบอกถึงความเป็นมวยไทย เพราะจะดึงดูด และทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมวยไทยมากขึ้น และสนใจจะเรียนมวยไทยทั้งในฝรั่งเศส หรือเดินทางไปเรียนมวยไทยที่บ้านเรามากขึ้น ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนั้น ในที่สุดก็จะทำให้พวกเขาได้ไปยังประเทศไทย ที่จะได้ทั้งไปเที่ยว และเรียนมวยไทย จนทำให้เกิดเป็น “มวยไทยซอฟต์ พาวเวอร์” ช่วยนำรายได้เข้าสู่ประเทศนั่นเอง

หลังจากสำรวจสถานที่ นายปรีชา กล่าวว่า “โอลิมปิก ปาร์ค” นั้น ทาง ปารีส จัดไว้เป็นอาคารแสดงงานกิจกรรมหรือแสดงสินค้า ด้านหน้ามีลานที่เหมาะสม รองรับประชาชนได้เป็นอย่างดี ทำให้หลังจากนี้ จะมีการปรึกษาพูดคุยกับทางสถานทูตไทยในฝรั่งเศส เพื่อดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งรูปแบบจะออกมาเป็นยังไง และทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์มากที่สุด ทำให้มวยไทยถูกเผยแพร่มากที่สุด จะได้มีการนำกลับไปหารือกับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์อีกครั้ง

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image