‘เลสเตอร์ ซิตี้’ ตามรอยแนวคิด ‘เสี่ยวิชัย’ จับมือชุมชนพัฒนาสุขภาพเด็กในท้องถิ่น

ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงรับทราบถึงการเป็นพันธมิตรขององค์กร ระหว่างการเสด็จเยือนสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และทรงทราบถึงโครงการที่เกิดขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่จะกลายเป็นมรดกตกทอดให้กับคนรุ่นหลัง

สำหรับโครงการที่นายวิชัยได้ริเริ่มไว้ คือ การผสมผสานความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายที่มีความปรารถนาร่วมกันในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน พันธมิตรจะทำงานเพื่อยกระดับคลินิกให้มีมาตรฐานระดับโลก เหมาะสมกับวัย เข้าใจปัญหาด้านพันธุกรรม เข้าในถึงวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อเด็กมากขึ้น และสนับสนุนสุขภาพและความสุขของคนในวัยหนุ่มสาวเมื่อก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ และได้มีการแต่งตั้งศาสตราจารย์เอเลน บอยล์ เป็นศาสตราจารย์ด้านสุขภาพเด็กภายใต้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ นับเป็นการยืนยันขั้นตอนแรกของวิสัยทัศน์อันยาวไกลในการเป็นพันธมิตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเลสเตอร์, โรงพยาบาลในเขตเลสเตอร์และสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

การวิจัยเริ่มต้นขึ้นจากการได้รับเงินบริจาคเป็นของขวัญจากอดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กว่า 45 ล้านบาท และจะเป็นศาสตราจารย์คนแรกที่ได้รับทุนจากสโมสรฟุตบอล บทบาทใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่การเข้าถึงชุมชนและเชื่อมโยงกิจกรรมการค้นพบและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยร่วมกับงานทางคลินิกที่โรงพยาบาลในเขตเลสเตอร์

Advertisement

ศาสตราจารย์เอเลน บอยล์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ด้านสุขภาพเด็กภายใต้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ความเอื้ออาทรของสโมสรและนายวิชัยส่งประโยชน์โดยตรงต่อเด็กทารก, เด็ก, และครอบครัวในเลสเตอร์และงานวิจัยที่ดำเนินการที่นี่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาสุขภาพเด็กทั่วโลกได้

ศาสตราจารย์พอล บอยล์ ประธานและรองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าวว่า มีความยินดีที่จะประกาศแต่งตั้งศาสตราจารย์เอเลน บอยล์ เป็นศาสตราจารย์ด้านสุขภาพเด็กภายใต้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ร่วมกับโรงพยาบาลในเลสเตอร์และมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ และได้ให้คำมั่นสัญญาในการปรับปรุงสุขภาพเด็กในเมืองนี้และภูมิภาคนี้ ความร่วมมืออันโดดเด่นในโครงการนี้เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสโมสรฟุตบอลทีมี่ต่อชุมชนของเรา

สำหรับวัตถุประสงค์ระยะยาวของโรงพยาบาลคือการสร้างโรงพยาบาลเชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ในเลสเตอร์ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากคุณวิชัย ศรีวัฒนประภาได้การบริจาคเงินกว่า 85 ล้านบาท ในปีพ.ศ.2560 เป็นเป้าหมายระยะยาวของการร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้

Advertisement

ในระยะสั้นการศึกษาที่ดำเนินการภายใต้การนำของศาสตราจารย์ เอเลน บอยล์จะเป็นการแนะนำโครงการไปยังชุมชนที่นำไปสู่ความร่วมมือซึ่งออกแบบมาเพื่อจัดการกับแนวโน้มด้านสุขภาพที่น่ากังวลของเด็กในเขตนี้

การวิจัยอิสระแสดงให้เห็นว่าเด็กกว่า 2 ใน 5 คนที่เกิดในเขตเลสเตอร์เกิดในครอบครัวที่ยากจน และมีผลกระทบกับหนุ่มสาวในเมืองกว่า 34,000 คน อัตราการเสียชีวิตของทารกในเลสเตอร์สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ โรคอ้วนในวัยเด็กยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเลสเตอร์ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคหัวใจและความดันโลหิตสูงเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image