คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ยังอยู่ในมือ

สำหรับแฟนบอลทีมอื่นๆ อาจจะบอกได้ว่าโลกสงบสุขเสียที หลังจากที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล พ่ายแพ้เป็นนัดแรกของฤดูกาลแล้ว ด้วยน้ำมือของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แต่สำหรับแฟนหงส์แดงแล้วการพ่ายแพ้ในนัดนี้ไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก เพราะนี่คือการพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งที่เหมาะสมจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้อย่างแท้จริง

ในเกมที่ออกลูกเบียดๆ คนที่สามารถเล่นงานจากความผิดพลาดของคู่แข่งได้ดีกว่า นั่นแหละคือผู้ชนะ และเกมนี้เป็นซิตี้ที่สามารถใช้โอกาสที่มีไม่มากเปลี่ยนให้เป็นประตูได้

ถ้าหากว่าลิเวอร์พูลฉกฉวยความผิดพลาด ขึ้นนำได้ก่อนจากจังหวะที่ซาดิโอ มาเน่ ยิงชนเสา และจอห์น สโตนส์ เคลียร์เกือบเข้าประตูตัวเองนั้น ผลลัพธ์ในเกมอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้

Advertisement

ก็ถือซะว่าปีก่อนลิเวอร์พูลดับฝันแชมป์ไร้พ่ายของซิตี้ ปีนี้ซิตี้ก็มาเอาคืนเท่านั้นเอง ไม่อยากให้คิดมากกับมันเพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ กลับมาตั้งต้นใหม่ให้ไวก็พอ

จากผลในเกมนี้แน่นอนว่าทำให้การลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้กลับมาน่าลุ้น น่าตื่นเต้น และยังไม่มีอะไรที่แน่นอนอีกครั้ง

ซิตี้ขยับมาตามลิเวอร์พูลเหลือเพียง 4 คะแนน ซึ่งตอนนี้ยังเหลืออีกตั้ง 17 เกม ดังนั้นยังเป็นโอกาสที่พวกเขาจะไล่ตามทัน แต่ความกดดันจะอยู่ที่ตัวเองที่พลาดไม่ได้ และต้องลุ้นให้ลิเวอร์พูลพลาดอีกด้วย

Advertisement

ส่วนทางฝั่งของหงส์แดงนั้นแต้มห่างน้อยลง ความกดดันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพียงแต่สถานการณ์ง่ายกว่าตรงที่ต้องอยู่กับตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวเอง เก็บชัยชนะให้ได้ก็พอ

เยอร์เก้น คล็อปป์ บอกว่า หากมีใครสักคนมาเสนอเขาว่าก่อนเปิดฤดูกาล ว่าหลังจากผ่าน 2 เกมกับเรือใบสีฟ้า แล้วนำเป็นจ่าฝูงโดยมีแต้มนำ 4 คะแนน เข้าพร้อมจ่ายไม่อั้นเพื่อให้มาอยู่จนถึงจุดนี้ นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่ลิเวอร์พูลมาอยู่ในตอนนี้ มันไกลเกินความคาดหวังก่อนจะเปิดฤดูกาล

สิ่งสำคัญสำหรับลิเวอร์พูลหากจะหวังเป็นแชมป์ในฤดูกาลนี้ คือการรักษามาตรฐานการเล่น หลุดแพ้แล้วกลับมาให้ไว เพราะโปรแกรมในลีกหลังจากนี้ไป 5 เกม คือการเจอกับไบรท์ตัน, พาเลซ, เลสเตอร์, เวสต์แฮม และบอร์นมัธ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ลิเวอร์พูลกินนิ่มในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกมา ถ้าหากเก็บ 15 แต้มเต็มได้ ความพ่ายแพ้ต่อซิตี้ก็แทบไม่มีผลอะไร

ของยังอยู่ในมือ อยู่ที่ตัวเองเท่านั้นจะรักษาไว้หรือปล่อยออกไป

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image