เป๊ปหวั่นนักเตะเดี้ยงระนาว ประสานเสียงคล็อปป์ เรียกร้องพรีเมียร์ลีกเปลี่ยนกฎใช้ตัวสำรอง 5 คน

AFP

เป๊ปหวั่นนักเตะเดี้ยงระนาว ประสานเสียงคล็อปป์ เรียกร้องพรีเมียร์ลีกเปลี่ยนกฎใช้ตัวสำรอง 5 คน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกมาเรียกร้องให้พรีเมียร์ลีกปรับกฎใหม่กลับไปใช้กติกาเปลี่ยนตัวสำรองต่อนัด เพิ่มจาก 3 คน เป็น 5 คน เหมือนในช่วงที่ลีกกลับมารีสตาร์ตหลังการล็อกดาวน์เพราะการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ซึ่งจริงๆ แล้วตอนแรกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อนุโลมให้ลีกต่างๆ สามารถใช้กฎดังกล่าวต่อได้ในฤดูกาล 2020-21 แต่ก่อนเปิดฤดูกาล สโมสรพรีเมียร์ลีกตัดสินใจที่จะกลับไปใช้กติกาเปลี่ยนตัว 3 คนเหมือนเดิม

เป๊ปกล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ นักเตะมีปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นถึง 47 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อฤดูกาลก่อน ตอนนี้พรีเมียร์ลีกควรเปลี่ยนการตัดสินใจดังกล่าวกลับมาใช้กฎตัวสำรอง 5 คนต่อไป เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับทีมใดทีมหนึ่ง แต่นักเตะกำลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากเกือบทุกทีมมีเวลาเตรียมตัวก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่น้อย เกมเรียกความฟิตมีไม่มาก ขณะที่ลีกอื่นๆ ทั้งที่เยอรมนี สเปน และอีกหลายที่ ต่างเลือกใช้กติกาตัวสำรอง 5 คน เพื่อคุ้มครองนักเตะ ไม่ใช่เพื่อปกป้องทีมใดทีมหนึ่ง หวังว่าลีกจะกลับมาทบทวนเรื่องนี้ และทำตามอย่างลีกอื่นๆ เพื่อปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ปัจจุบัน แมนฯซิตี้ประสบปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บหลายราย ทั้งเซร์คิโอ อากูเอโร่, กาเบรียล เชซุส, เบนจามิน เมนดี้ และนาธาน อาเก้

ก่อนหน้านี้ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ก็เคยออกมาเรียกร้องให้พรีเมียร์ลีกยืนกฎการเปลี่ยนตัวสำรอง 5 คนออกไป เพราะหวั่นปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บจากโปรแกรมแข่งขันที่ค่อนข้างถี่ อีกทั้งมีเวลาพักหลังจบฤดูกาลที่แล้วไม่นาน ซึ่งเมื่อทราบผลโหวตที่ให้กลับไปใช้กติกาเปลี่ยนตัวสำรอง 3 คนเหมือนเดิม คล็อปป์ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าผิดหวังอย่างมาก

Advertisement

ขณะที่กุนซืออีกหลายคนก็แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน โดยโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า ไม่เข้าใจและไม่อยากเชื่อว่าผลโหวตออกมาในลักษณะนั้น ทั้งที่ควรจะต้องปกป้องนักเตะ เข้าใจได้ว่าทำไมบางทีมถึงไม่อยากใช้กฎเปลี่ยนตัว 5 คน แต่ถ้าเอาเรื่องสุขภาพทั้งใจและกายของนักเตะเป็นที่ตั้ง ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดก็คือการเพิ่มโอกาสให้ได้พักผู้เล่นมากขึ้น

ด้านแฟรงก์ แลมพาร์ด กุนซือเชลซี กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดถึงแค่ทีมของตัวเอง แต่เป็นห่วงนักเตะทุกคนที่ต้องลงสนามวันแล้ววันเล่า เพิ่มความเสี่ยงในการประสบปัญหาบาดเจ็บ ถึงจะมีตัวเลือกนักเตะมาก แต่ตัวผู้เล่นก็ต้องเจอกับแรงกดดัน และย่อมส่งผลกับผลงานในสนาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image