สหภาพนักเตะอุรุกวัยกดดันยกเลิกบทลงโทษคาวานี่ ชี้เอฟเอเอาตัวเองเป็นที่ตั้งตัดสินวัฒนธรรมชาติอื่น

AFP

สหภาพนักเตะอุรุกวัยกดดันยกเลิกบทลงโทษคาวานี่ ชี้เอฟเอเอาตัวเองเป็นที่ตั้งตัดสินวัฒนธรรมชาติอื่น

สหภาพนักฟุตบอลแห่งอุรุกวัยออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 มกราคม เรียกร้องให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ยกเลิกบทลงโทษเอดินสัน คาวานี่ กองหน้าชาวอุรุกวัยของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กรณีโพสต์ข้อความที่มีความหมายเชิงเหยียดผิวทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้เขาโดนลงโทษแบน 3 นัด และปรับอีก 100,000 ปอนด์ (4 ล้านบาท)

สำหรับจดหมายเปิดผนึกของสหภาพนักเตะอุรุกวัยซึ่งมีลายเซ็นของทั้งนักฟุตบอลอาชีพและสมัครเล่นทั่วประเทศ ระบุว่า บทลงโทษของเอฟเอเป็นการตัดสินใจที่ขัดกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวอุรุกวัยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคาวานี่ไม่เคยแสดงพฤติกรรมที่ส่อไปทางเหยียดผิวแม้แต่น้อย คำที่เขาโพสต์หาเพื่อนดังกล่าวเป็นคำที่ชาวอเมริกาใต้ล้วนใช้เพื่อแสดงความรักและสนิทสนมต่อบุคคลอันเป็นที่รักหรือเพื่อนสนิท

จดหมายดังกล่าวระบุด้วยว่า บทลงโทษนี้แสดงให้เห็นว่าเอฟเอไม่เป็นธรรม ดื้อรั้น และยึดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง โดยยึดมั่นแต่ความคิดเห็นหรือการตีความในแบบของตัวเองโดยไม่สนใจว่าอาจจะนำไปสู่บทสรุปที่ไม่ถูกต้อง จึงร้องขอให้เอฟเอยกเลิกบทลงโทษคาวานี่ และล้างชื่อของเขาจากข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมนี้

ทั้งนี้ นักเตะอุรุกวัยหลายคนซึ่งรวมถึงหลุยส์ ซัวเรซ ดาวยิงจากแอตเลติโก้ มาดริด และดิเอโก้ โกดิน กัปตันทีมชาติอุรุกวัย ต่างก็แชร์จดหมายดังกล่าวทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง

Advertisement

ขณะที่สมาคมฟุตบอลแห่งอุรุกวัยก็เรียกร้องให้เอฟเอทบทวนบทลงโทษดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า จากที่ได้รู้จักตัวตนของคาวานี่มา รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลแวดล้อมต่างๆ ได้ข้อสรุปว่าเขาไม่ควรโดนลงโทษจากข้อหานี้ และไม่ควรได้รับผลกระทบด้านจิตใจจากการกล่าวหาดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image