พรีเมียร์ออกกฎใหม่ขวางซุปเปอร์ลีก ถ้าใครแตกแถวอีกโดนปรับ 25 ล้านปอนด์ พร้อมตัด 30 แต้มทันที!

(AP Photo/Alastair Grant)

พรีเมียร์ออกกฎใหม่ขวางซุปเปอร์ลีก ถ้าใครแตกแถวอีกโดนปรับ 25 ล้านปอนด์ พร้อมตัด 30 แต้มทันที!

6 สโมสรกลุ่ม “บิ๊ก 6” ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งประกอบด้วย แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล และท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ซึ่งเคยเป็นประเด็นร้อนเรื่องการลงนามสัญญาร่วมสนับสนุนการก่อตั้ง “ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก” ซึ่งเป็นลีกที่แยกตัวออกมาจากทัวร์นาเมนต์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เมื่อเดือนเมษายน ก่อนจะถอนตัวในเวลาต่อมาหลังโดนต่อต้านอย่างหนักนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พรีเมียร์ลีกแถลงว่า ทั้ง 6 สโมสรได้ตกลงร่วมกันที่จะมอบเงินรวม 22 ล้านปอนด์ (880 ล้านบาท) ให้กับลีก เป็นการชดเชยการกระทำดังกล่าว โดยพรีเมียร์ลีกจะนำเงินจำนวนนี้เป็นแจกจ่ายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้าและชุมชน ไม่ได้เอาไปแบ่งสรรให้อีก 14 ทีมที่เหลือในลีกแต่อย่างใด

แถลงการณ์ของพรีเมียร์ลีกระบุว่า ทั้ง 6 ทีม ยอมรับความผิดพลาดในการกระทำดังกล่าว และให้คำมั่นว่าจะยึดมั่นในการเข้าร่วมพรีเมียร์ลีกและวงการลูกหนังอังกฤษในอนาคต

นอกจากนี้ ทั้ง 6 ทีม ยังยอมรับการเปลี่ยนแปลงกฎใหม่ที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีกในอนาคต โดยหากทีมใดทีมหนึ่งฝ่าฝืนข้อบังคับใหม่ คิดจะไปตั้งทัวร์นาเมนต์ที่ไม่ได้รับการยอมรัคบจากทางลีกอีก ก็จะโดนปรับเป็นเงิน 25 ล้านปอนด์ (1,000 ล้านบาท) และโดนตัดแต้มถึง 30 แต้มอีกด้วย

Advertisement

เมื่อเดือนที่แล้ว ทีมกลุ่มบิ๊ก 6 และอีก 3 ทีมจากลีกอื่นที่ถอนตัว ได้แก่ แอตเลติโก้ มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน ต่างทำข้อตกลงกับยูฟ่าที่จะแบ่งเงินรายได้ 5 เปอร์เซ็นต์ที่ได้จากการแข่งขันของยูฟ่า 1 ฤดูกาล รวมถึงบริจาคเงินรวมกันอีก 15 ล้านยูโร (570 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนฟุตบอลรากหญ้าทั่วยุโรปด้วย

ขณะที่อีก 3 ทีมซึ่งยังยืนกรานสนับสนุนซุปเปอร์ลีก ได้แก่ รีล มาดริด บาร์เซโลน่า และยูเวนตุส ยังรอการดำเนินการจากทางยูฟ่าต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image