เผยหงส์ส่งชื่อนักเตะลุยแชมเปี้ยนส์ลีกได้ไม่ครบโควต้า 25 คน เหตุเอลเลียตคุณสมบัติไม่เข้าเงื่อนไขพิเศษ

AFP

เผยหงส์ส่งชื่อนักเตะลุยแชมเปี้ยนส์ลีกได้ไม่ครบโควต้า 25 คน เหตุเอลเลียตคุณสมบัติไม่เข้าเงื่อนไขพิเศษ

เว็บไซต์ “ลิเวอร์พูล เอคโค่” สื่อท้องถิ่นเมืองลิเวอร์พูล รายงานว่า สโมสรลิเวอร์พูลจะส่งชื่อนักเตะลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2021-22 ได้เพียง 24 คน ไม่ใช่ 25 คนตามโควต้าที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) กำหนดไว้ เนื่องจากติดปัญหาที่ฮาร์วีย์ เอลเลียต ดาวรุ่งวัย 18 ปี ของทีม คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ยกเว้นตามเงื่อนไข

อ่านข่าวอื่นๆ
ช็อก 2 ต่อ! สาวช่วยหมูป่าโดนหมา 200 ตัวรุมกิน เจอสาวสติไม่ดีโดนเวียนขืนใจ แลกเงิน 10-50 บาท
เปิดขั้นตอนยื่นทบทวนสิทธิ ม.33, ม.39, ม.40
เช็กด่วน!! 3 ก.ย. กปน.แจ้งน้ำประปาไม่ไหลในกทม. 2 เขต
‘หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม’ เปิด 5 นักษัตร วาสนาดี เดือนนี้ ‘รวย’ กว่าใคร

โดยกฎของยูฟ่าระบุว่า นักเตะที่จะเข้าข่ายกลุ่ม “ลิสต์ บี” (List B) สำหรับแข้งอายุน้อยที่จะไม่นับรวมกับโควต้าชุดใหญ่นั้น นอกจากจะต้องเกิดวันที่ 1 มกราคม 2000 หรือหลังจากนั้นแล้ว ยังต้องลงสนามให้สโมสรต้นสังกัดอย่างน้อย 2 ปี หรือถ้าในระยะเวลา 3 ปี ก็อนุญาตให้มีช่วงที่ไปเล่นให้ทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัวได้ไม่เกิน 1 ปี 1 ครั้ง ซึ่งกรณีของเอลเลียต ย้ายจากฟูแล่มร่วมทีมหงส์แดงปี 2019 ขณะอายุ 16 ปี แต่ถูกส่งไปเล่นให้แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ด้วยสัญญายืมตัวฤดูกาลก่อน จึงไม่เข้าเกณฑ์นี้

ส่วนในกลุ่ม “ลิสต์ เอ” (List A) หรือผู้เล่นชุดใหญ่นั้น ในส่วนของโควต้าโฮมโกรน หรือการใช้ผู้เล่นที่เติบโตจากวงการลูกหนังในประเทศ กำหนดว่า แต่ละทีมต้องมีผู้เล่นโฮมโกรนอย่างน้อย 8 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ต้องขึ้นทะเบียนเป็นนักเตะของสโมสรอย่างน้อย 3 ปี ในช่วงอายุ 15-21 ปี ซึ่งตอนนี้ลิเวอร์พูลมีนักเตะเข้าข่ายดังกล่าวเพียง 3 คน คือ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, โจ โกเมซ และควีวิน เคลเลเฮอร์

Advertisement

ส่วนเอลเลียตจัดอยู่กลุ่มผู้เล่นโฮมโกรนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทีมอย่างน้อย 3 ปี ในช่วงอายุ 15-21 ปี เช่นเดียวกับจอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์, อเล็กซ์ ออกซ์เลด-แชมเบอร์เลน และนาธาเนียล ฟิลลิปส์

เท่ากับว่าหงส์แดงขาดผู้เล่น 1 คนที่คุณสมบัติเข้าข่ายตามเงื่อนไขข้างต้น (ต้องขึ้นทะเบียนเป็นนักเตะของสโมสรอย่างน้อย 3 ปี ในช่วงอายุ 15-21 ปี) 1 คน และส่งนักเตะลุยบอลถ้วยยุโรปฤดูกาลนี้ได้เพียง 24 คนเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image