ปธ.ผู้ตัดสินพรีเมียร์ยอมรับ VAR ทำพลาด ประตูอาเก้เกมเรือถล่มฟูแล่ม 5-1 ล้ำหน้า

ปธ.ผู้ตัดสินพรีเมียร์ยอมรับ VAR ทำพลาด ประตูอาเก้เกมเรือถล่มฟูแล่ม 5-1 ล้ำหน้า

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ ประธานองค์กรผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพ (PGMO) ยอมรับว่า กรณีปัญหาประตูที่ 2 ของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมถล่มฟูแล่ม 5-1 ซึ่งนาธาน อาเก้ โหม่งเข้าประตูโดยเป็นที่ถกเถียงว่ามานูเอล อาคันยี่ ยืนบังวิถีบอลในตำแหน่งล้ำหน้านั้น เป็นการตัดสินที่ผิดพลาดของกรรมการ เพราะเป็นลูกล้ำหน้าจริงๆ

เว็บกล่าวในรายการ “แมตช์ ออฟฟิเชียลส์ : ไมค์อัพ” ว่า เมื่อพิจารณาแล้วคิดว่าลูกนี้ไม่ควรเป็นประตู เพราะเห็นชัดเจนว่าอาคันยี่มีส่วนในการทำให้ผู้รักษาประตูเสียสมาธิ แต่โชคร้ายที่ในวันแข่งขันไม่ได้เป็นแบบนั้น เป็นความผิดพลาดของผู้ตัดสิน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินใจในทันทีเพราะต้องพิจารณาข้อมูล 2 อย่างพร้อมๆ กัน คือ นักเตะอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าหรือไม่ และการยืนในตำแหน่งดังกล่าวมีผลใดๆ หรือไม่

Advertisement

ทั้งนี้ รายการ “แมตช์ ออฟฟิเชียลส์ : ไมค์อัพ” เป็นรายการใหม่ที่ PGMO เริ่มทำในฤดูกาลนี้ เพื่อเปิดเผยคลิปเสียงบทสนทนาของกรรมการกับห้อง VAR ในจังหวะปัญหาต่างๆ พร้อมนำมาวิเคราะห์เพื่อความโปร่งใสและเพื่อพัฒนาการใช้ประโยชน์จาก VAR หรือระบบวิดีโอช่วยตัดสินให้มากขึ้น

สำหรับประเด็นปัญหาดังกล่าว กรรมการห้อง VAR คุยกันว่า อาคันยี่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าจริง แต่ผู้รักษาประตูฟูแล่มน่าจะมองเห็นวิถีบอลตั้งแต่ต้นแล้ว ไม่เป็นการรบกวนแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image