นักกฎหมายเตือนแมนซิตี้-เชลซี่เสี่ยงถูกปรับตกชั้น หลังเอฟเวอร์ตันโดนเชือด

นักกฎหมายเตือนแมนซิตี้-เชลซี่เสี่ยงถูกปรับตกชั้น หลังเอฟเวอร์ตันโดนเชือด

ภายหลังจากเอฟเวอร์ตันโดนลงโทษตัด 10 แต้ม จากการทำผิดกฎควบคุมการเงิน (Financial Fair Play – FFP) สเตฟาน บอร์สัน ทนายความเชี่ยวชาญด้านกีฬา ซึ่งเคยทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการเงินให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แสดงความเห็นว่า การที่เอฟเวอร์ตันโดนลงโทษตัดถึง 10 แต้มนั้น เป็นการบังคับใช้กฎ FFP ที่ค่อนข้างโหดมาก แต่ก็เป็นการตอกย้ำว่า ทั้งแมนซิตี้ และเชลซี ที่ต่างเข้าข่ายทำผิดกฎ FFP ข้อหาหนักกว่าเอฟเวอร์ตัน อาจจะโดนบทลงโทษขั้นรุนแรงซึ่งอาจถึงขั้นโดนปรับตกชั้นได้

ด้านไซม่อน ลีฟ ทนายความหัวหน้าฝ่ายกฎหมายกีฬาของสำนักงานทนายความ “มิชคอน เด รายา” ซึ่งเคยร่วมร่างกฎด้านการเงินให้กับวงการฟุตบอล เสริมว่า นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของลีก บทลงโทษของเอฟเวอร์ตันน่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังบอร์ดบริหารของเชลซีและแมนซิตี้ในขณะนี้ เพราะเป็นครั้งแรกที่พรีเมียร์ลีกนำบทลงโทษตัดแต้มมาใช้กับสโมสรที่ละเมิดกฎ FFP

ส่วนแคทเธอรีน ฟอร์ชอว์ ทนายความด้านกีฬาชื่อดังอีกราย กล่าวว่า ถ้าคุณเป็นทนายความของทั้ง 2 ทีม ตอนนี้คงต้องกังวลมากๆ หลังรู้ข่าวเอฟเวอร์ตัน เพราะถ้าเทียบกับซิตี้และเชลซีแล้ว เอฟเวอร์ตันน่าจะถือว่าเป็นการลงโทษสถานเบา และการลงโทษปรับตกชั้นก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายอีกต่อไป

Advertisement

ขณะที่สื่อใหญ่ของอังกฤษ อาทิ “สกาย สปอร์ตส์” และ “เดลี่ มิร์เรอร์” ระบุว่า ถ้าคณะกรรมการไต่สวนอิสระพิจารณาว่าแมนซิตี้หรือเชลซีทำผิดกฎการเงินสถานหนัก ก็อาจจะโดนลงโทษตัดแต้มถึง 30 คะแนน หรือโดนปรับตกชั้นได้

ทั้งนี้ แมนซิตี้โดนพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาละเมิดกฎการเงินถึง 115 ข้อหา เมื่อเดือนมกราคม ขณะที่เชลซีกำลังโดนตรวจสอบเรื่องความไม่โปร่งใสของการใช้เงินในยุคโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีรัสเซีย เป็นเจ้าของทีม โดยซิตี้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่เจ้าของใหม่เชลซีเป็นฝ่ายแจ้งข้อมูลความผิดปกติด้านบัญชีการเงินให้ทางลีกและสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ทราบด้วยตัวเองเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image