ไม่ต้องเถียงกันแล้ว! พรีเมียร์ลีกอนุมัติใช้ระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติเริ่มปีหน้า

ไม่ต้องเถียงกันแล้ว! พรีเมียร์ลีกอนุมัติใช้ระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติเริ่มปีหน้า

สโมสรพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลงมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้มีการใช้งานระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ Semi-Automated Offside Technology (SAOT) เริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 เป็นต้นไป

โดยแผนงานการใช้ระบบ SAOT นั้นจะสามารถเริ่มใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากจบพักเบรกทีมชาติในเดือนกันยายนหรือตุลาคมเป็นต้นไป

สำหรับระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัตินั้นเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) นำระบบนี้มาใช้ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ที่ผ่านมา รวมถึงเอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ 2023 ก็ใช้ระบบนี้ด้วยเช่นกัน

Advertisement

ส่วนในยุโรปนั้น สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ใช้ระบบจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาหลายฤดูกาลแล้ว

แถลงการณ์ของพรีเมียร์ลีกนั้นเชื่อว่าการใช้เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การตรวจการล้ำหน้านั้นมีความถูกต้องและรวดเร็ว รวมถึงจะทำให้ผู้ที่รับชมในสนามหรือทางบ้านเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การตัดสินว่านักเตะที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าหรือไม่ หรือผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งฝ่ายรับมีการสัมผัสลูกบอลโดยเจตนาหรือไม่นั้น ยังคงเป็นดุลยพินิจของผู้ตัดสินที่อยู่ในสนามเช่นเคย

Advertisement

ทั้งนี้ ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา มีปัญหาในเรื่องของการจับล้ำหน้าหลายจังหวะมาก โดยเฉพาะเคสที่เด่นชัดที่สุดคือจังหวะในเกมระหว่าง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล บุกเยือน ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ที่หลุยส์ ดิอาซ ถูกจับล้ำหน้าเพราะผู้ตัดสินสื่อสารกันผิดพลาด ทั้งๆ ที่นักเตะหงส์แดงยืนอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ล้ำหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image