แฉ ‘บาร์ซ่า’ ไม่หวังให้ ‘เซเตียน’อยู่ยาว แม้แต่งตั้งคุมทัพ2 ปี หลังปลด ‘บัลเบเดร์’

“เจ้าบุญทุ่ม” บาเซโลน่า ประกาศปลดเออร์เนสโต้ บัลเบเดร์ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเรียบร้อยแล้ว เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 13 มกราคมตามเวลาท้องถิ่นของสเปน เนื่องจากมีสไตล์การทำทีมที่ไม่เข้าตาเท่าไหร่ โดยฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ชะตะของบัลเบร์เด้กับบาร์ซ่าสิ้นสุดลง คือการที่เจ้าบุญทุ่มพลาดท่าแพ้แอตเลติโก้ มาดริด 2-3 ตกรอบรองชนะเลิศศึกซูเปอร์ โกปา เด เอสปันญ่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกันนี้ บาร์ซ่าได้แต่งตั้งกีเก้ เซเตียน อดีตผู้จัดการทีมของรีล เบติส ที่มีประสบการณ์คุมทีมในสเปนมากว่า 20 ปี เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ด้วยสัญญา 2 ปีครึ่ง

แต่ทว่า มอยเซส ยอเรนส์ นักข่าวของ “อีเอสพีเอ็น” รายงานว่า บาร์เซโลน่า เดิมทีเจ้าบุญทุ่มต้องการมอบสัญญาเบื้องต้นให้กับเซเตียนเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ก่อนประเมินผลงานอีกครั้งในช่วงจบซีซั่น โดยเป็นเงื่อนไขขยายสัญญาเพิ่มอีก 12 เดือน แต่เอโดอาร์โด้ ครันจาร์ เอเยนต์ของเซเตียน ได้ต่อรองอย่างหนักจนนำไปสู่การจรดปากกาอยู่โยงกันระยะยาว

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า ไม่ได้เป็นฝ่ายเสียเปรียบมากนัก เมื่อมีรายงานว่าสโมสรมีเงื่อนไขที่จะสามารถแยกทางกับเซเตียนได้ในช่วงสิ้นสุดฤดูกาลนี้ และแยกทางกันได้ในช่วงสิ้นสุดซีซั่น 2020-21 นั่นหมายความว่า แม้จะเป็นสัญญาระยะยาว แต่ในรายละเอียดการทำงานก็เป็นการประเมินผลงานระยะสั้น 6 เดือน และอีกทุกๆ 1 ปีตามลำดับ นอกจากนี้ยังสามารถยกเลิกสัญญาของเซเตียนได้ทุกเมื่อตามรายละเอียดที่ตกลงกันไว้ โดยไม่มีการเปิดเผยเนื้อหามากกว่านี้ ซึ่งเชื่อว่านี่คือการเปิดทางให้บาร์เซโลน่าเฟ้นหาผู้จัดการทีมที่ต้องการได้ในอนาคต โดยที่สามารถปลดเซเตียนแบบที่ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยมากนัก

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า บาร์เซโลน่า ได้ทาบทามไปยังชาบี เอร์นานเดซ อดีตกองกลางบาร์โซเลน่า มาคุมทีมทันทีที่ปลดบัลเบร์เด้ แต่ชาบีปฏิเสธเนื่องจากไม่อยากมารับงานกลางซีซั่น และยังติดพันการทำหน้าที่คุมทีมอัล-ซาดด์ในประเทศกาตาร์ นอกจากชาบีแล้ว บรรดากุนซือที่มีชื่อพัวพันกับบาร์ซ่าคือเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อดีตกุนซือสเปอร์สที่กำลังว่างงานอยู่ รวมถึงโรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์

Advertisement

สำหรับบัลเบร์เด้เข้ามาคุมบาร์เซโลน่าเมื่อปี 2017 คุมทีมไปทั้งหมด 145 นัด ชนะ 97 เสมอ 32 แพ้ 16 พาทีมคว้าแชมป์ลาลีก้า สเปน 2 สมัย, โกปา เดลเรย์ 1 สมัย และสแปนิช ซูเปอร์คัพ 1 สมัย ส่วนเซเตียนในวัย 61 ปี เคยพารีล เบติส ปราบบาร์เซโลน่า, รีล มาดริด รวมถึงแอตเลติโก มาดริด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่สุดท้ายเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งในช่วงจบซีซั่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image