เจ็บสาหัส! น่องเหล็กดัตช์โดนเบียดชนป้ายกั้นข้างทางก่อนเข้าเส้นชัยไม่กี่เมตร (คลิป)

Photo : AP

เจ็บสาหัส! น่องเหล็กดัตช์โดนเบียดชนป้ายกั้นข้างทางก่อนเข้าเส้นชัยไม่กี่เมตร

ฟาบิโอ ยาค็อบเซ่น นักปั่นจักรยานชาวดัตช์ ของทีมเดซิวนิงค์-ควิก-สเต็ป โดนคู่แข่งเบียดจนเสียหลักไปชนเข้ากับป้ายกั้นข้างทางก่อนเข้าเส้นชัยแค่ไม่กี่เมตร ในการแข่งขันตูร์ เดอ โปแลนด์ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม จนได้รับบาดเจ็บหนักที่ศีรษะกับหน้าอก และต้องเข้ารับการรักษาในระดับผู้ป่วยที่มีภาวะโคม่า

โดยในจังหวะเกิดเหตุนั้น เกิดขึ้นในช่วงทางตรงที่นักปั่นทุกคนต่างพยายามเร่งความเร็วเพื่อเข้าเส้นชัยที่รออยู่ข้างหน้า ซึ่งยาค็อบเซ่น ปั่นตีคู่มากับ ดีแลน โกรเนเวเก้น นักปั่นเพื่อนร่วมชาติของทีมจัมโบ้-วิสม่า มาอยู่ในกลุ่มนักปั่นแถวหน้า ซึ่งก่อนถึงจุดหมายแค่ไม่กี่เมตรดูเหมือนว่า โกรเนเวเก้นจะเบียดยาค็อบเซ่นจนเสียหลักไปชนกับป้ายกั้นข้างทางที่ใช้กั้นผู้ชมกับถนน และมีนักปั่นคนอื่นๆ ที่ขี่ตามมานั้นหลบไม่ทัน เสียหลักชนจักรยานของยาค็อบเซ่น และป้ายที่กระจายอยู่จนล้มไปอีกหลายคัน ซึ่งยาค็อบเซ่นนั้นได้รับบาดเจ็บหนัก จนฝ่ายจัดการแข่งขันต้องนำตัวเข้าขึ้นเฮลิคอปเตอร์และส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเป็นการด่วน

ล่าสุดมีรายงานว่าทีมแพทย์ได้เปิดเผยว่า อาการของยาค็อบเซ่นนั้นอยู่ในขั้นทรงตัว ต้องพักรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) และยังจำเป็นต้องรอเข้ารับการผ่าตัดที่ใบหน้าและกะโหลกด้วย

ขณะที่ทีมแพทย์ของการแข่งขันระบุว่า ยาค็อบเซ่นได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง และมีแผลบาดเจ็บที่สมอง ซึ่งทีมแพทย์ได้ใช้ความสามารถในการรักษาอย่างเต็มที่อย่างทันท่วงที ปัญหาใหญ่ที่สุดคือการใส่ท่อช่วยหายใจ เขามีแผลขนาดใหญ่ที่เพดานปาก และมีเลือดออกมาก ภาวะต่างๆ นั้นร้ายแรงมาก และอาจส่งผลถึงชีวิตได้เลย

Advertisement

ในเวลาต่อมา สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แถลงประณามการพฤติกรรมการขี่ของโกรเนเวเก้น ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อนักปั่นคนอื่นโดยเฉพาะกรณีของยาค็อบเซ่น และคณะกรรมการได้ตัดสิทธิผลการแข่งขันของโกรเนเก้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพฤติกรรมการปั่นที่ไม่อาจยอมรับได้นั้น ได้มีการส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการด้านวินัยทันที เพื่อพิจารณาโทษที่สอดคล้องกับการกระทำดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image