ตร.เบลเยียมเร่งล่าตัวคนร้ายก่อเหตุกราดยิงก่อนเกมยูโร ยกระดับป้องกันก่อการร้ายสูงสุด

ตร.เบลเยียมเร่งล่าตัวคนร้ายก่อเหตุกราดยิงก่อนเกมยูโร ยกระดับป้องกันก่อการร้ายสูงสุด

ความคืบหน้ากรณีเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่มเอฟ ระหว่างเบลเยียมและสวีเดน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ยกเลิกการแข่งขันในช่วงพักครึ่ง เนื่องจากแฟนบอลชาวสวีดิช 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตในตัวเมืองก่อนเกมดังกล่าวนั้น

(อ่านข่าวเพิ่มเติม ด่วน! ยกเลิกเกมคัดยูโรคู่เบลเยียม-สวีเดน หลังเกิดเหตุสลดก่อนเกม)
(อ่านข่าวเพิ่มเติม ไวกิ้งเผยเพิ่งรู้ข่าวแฟนบอลช่วงพักครึ่ง ลินเดอเลิฟชี้ไม่จำเป็นต้องกลับมาเตะต่อ)

หนังสือพิมพ์ “เอ็ต ลัตสเต้ นิวส์” ของเบลเยียม ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แชร์กันในโซเชียลมีเดีย คาดว่าเป็นภาพเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุ โดยชายคนหนึ่งสวมแจ๊กเก็ตสะท้อนแสงสีส้ม ขี่สกู๊ตเตอร์ ถือปืนยาวแบบกึ่งอัตโนมัติ วิ่งไล่ยิงคนขณะพูดภาษาอาหรับ โดยมีเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะขึ้นสกู๊ตเตอร์หนีไป โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 2 ราย เป็นชาวสวีดิชซึ่งสวมเสื้อทีมฟุตบอลสวีเดน และผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย

Advertisement

LN24 สื่อท้องถิ่นอีกสำนัก อ้างการเปิดเผยของพยานในเหตุการณ์ว่า ตอนเกิดเหตุตนได้แต่ยืนนิ่ง ไม่ขยับไปไหนเพราะช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้น และยังช็อกไม่หายในตอนนี้ มีชายคนหนึ่งวิ่งมาผลักตนให้หมอบบอกว่าอย่าขยับถ้ายังอยากมีชีวิตอยู่

หลังเกิดเหตุสลดดังกล่าว นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อทั้ง 2 ราย จากเหตุการณ์เลวร้ายในกรุงบรัสเซลส์ และขอส่งกำลังใจไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมในการติดตามผู้ต้องสงสัย เราจะยืนเคียงข้างกันต่อต้านการก่อการร้าย

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ยุโรปต่างรู้สึกตระหนกกับการจู่โจมของผู้ก่อการร้ายอิสลามในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งทำให้มีชาวสวีดิชเสียชีวิต 2 ราย

Advertisement

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมยังคงเร่งสืบหาคนร้ายโดยพุ่งเป้าไปที่ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นมุสลิมหัวรุนแรง โดยนายฟิลิปป์ โคลส นายกเทศมนตรีกรุงบรัสเซลส์ ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือภาวะวิกฤตประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ หลังทางการเบลเยียมยกระดับการระวังการก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image