ช็อก! เดเอฟเบสิ้นสุดสายสัมพันธ์กว่า 70 ปีกับอาดิดาส รับไนกี้ให้ข้อเสนอดีกว่า

ชุดแข่งขันของทีมชาติเยอรมนีในศึก "ยูโร 2024" ที่ผลิตโดยอาดิดาส (Daniel Karmann/dpa via AP)

ช็อก! เดเอฟเบสิ้นสุดสายสัมพันธ์กว่า 70 ปีกับอาดิดาส รับไนกี้ให้ข้อเสนอดีกว่า

เกิดประเด็นฮือฮาในวงการลูกหนังโลก เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ว่า “ไนกี้” ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาเจ้าใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนชุดแข่งขันและอุปกรณ์ของทีมฟุตบอลทีมชาติเยอรมนีอย่างเป็นทางการระหว่างปี 2027-2034 เป็นการสิ้นสุดสายสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี ระหว่างทีมอินทรีเหล็กกับ “อาดิดาส” แบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดังของเยอรมนีลงอย่างไม่คาดฝัน

ด้านอาดิดาสออกแถลงการณ์เป็นเชิงประหลาดใจกับการตัดสินใจของเดเอฟเบครั้งนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า เราได้รับแจ้งจากเดเอฟเบในวันนี้ว่าสหพันธ์ได้ผู้สนับสนุนด้านอุปกรณ์เจ้าใหม่แล้วตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ อาดิดาสอยู่คู่กับความสำเร็จของทีมอินทรีเหล็กมาโดยตลอด ทั้งตำแหน่งแชมป์โลก 4 สมัย และแชมป์ยุโรป 3 สมัยของทีมชาย รวมถึงแชมป์โลก 2 สมัย และแชมป์ยุโรป 8 สมัยของทีมหญิง โดยในฟุตบอล “ยูโร 2024” ที่เยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพกลางปีนี้ ทีมอินทรีเหล็กก็ใช้สำนักงานใหญ่ของอาดิดาสใกล้เมืองเนิร์นแบร์กเป็นแคมป์เก็บตัวและพักระหว่างการแข่งขันด้วย

Advertisement

หลังจากข่าวแพร่กระจายออกไปและเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการหันไปเซ็นคู่แข่งเจ้าหลักของสปอนเซอร์ยาวนานของสหพันธ์ เดเอฟเบก็โพสต์แถลงการณ์ทาง X (ทวิตเตอร์เดิม) ว่า เข้าใจดีถึงปฏิกิริยาที่หลากหลาย นี่เป็นเหตุการณ์ที่สั่นสะเทือนองค์กรของเราเช่นกันเมื่อเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าความร่วมมือกันที่ยาวนานกว่า 70 ปี ได้ผ่านเหตุการณ์พิเศษมากมายร่วมกันกำลังจะสิ้นสุดลง แน่นอนว่าเราไม่ได้ไม่แยแสต่อเรื่องนี้

เดเอฟเบระบุด้วยว่า สิ่งที่สหพันธ์ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกคือเรื่องของฟุตบอล การพัฒนากีฬาลูกหนังในเยอรมนี ที่ซึ่งองค์กรต้องรับผิดชอบสโมสรกว่า 24,000 แห่ง และนักฟุตบอลอีกกว่า 2.2 ล้านคน ต้องคำนึงถึงการสนับสนุนงบประมาณให้กับสโมสรสมาชิกอย่างทั่วถึง รวมถึงการสนับสนุนระดับรากหญ้าและสมัครเล่นเพื่อให้ฟุตบอลเป็นกีฬาของมวลชนอย่างแท้จริง จึงต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของเรื่องเศรษฐกิจเป็นสำคัญ และไนกี้ก็ให้ข้อเสนอด้านการเงินที่ดีที่สุดผ่านกระบวนการที่โปร่งใสและไม่แบ่งแยก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image