‘ฟาน กัล’ อำลาวงการฟุตบอล หลังว่างงานนาน 3 ปีนับตั้งแต่ถูก ‘ปีศาจแดง’ ไล่ออก

Louis Van Gaal / Reuters Photo

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซืออายแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, บาเยิร์น มิวนิค, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ประกาศหันหลังให้กับวงการฟุตบอลอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

“ตอนนี้ผมกลายเป็นคนรับบำนาญไปแล้ว โดยไม่มีความทะเยอทะยานที่จะทำงานในวงการ แม้กระทั่งตำแหน่งผู้อำนวยการเทคนิคหรือการวิเคราะห์ฟุตบอลให้กับสถานีโทรทัศน์ ขณะที่ภรรยาของผมเสียสละงานของเธอเพื่อติดตามดูแลผมระหว่างอารทำงานต่างแดนเมื่อ 22 ปีก่อน ตอนนั้นผมบอกเธอว่าจะเลิกทำงานเป็นโค้ชเมื่ออายุ 55 ปี แต่สุดท้ายก็ล่วงเลยมาจนกระทั่งอายุ 65 ปี จากนี้เธอจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับผมโดยที่ไม่มีเรื่องฟุตบอลเข้ามาเกี่ยวข้องอีกต่อไป แม้ที่จริงแล้วด้วยสถานะในตอนนี้ผมอาจทำงานเป็นผู้อำนวยการเทคนิคได้ แต่ด้วยบทบาททั้งกล่าวคุณจะไม่สามารถช่วยทีมในเรื่องของการฝึกซ้อม หรือพูดอะไรที่ไม่เข้าหูโค้ช,ผู้บริหารสโมสรและบรรดาสื่อได้เลย ซึ่งผมไม่คิดว่าตัวเองจะอยากทไงานแบบนั้น” ฟานกัลเปิดใจ

อดีตกุนซือชาวดัตช์ ว่างงานมาตลอดในช่วงสามปีหลัง นับตั้งแต่ถูกแมนฯ ยูไนเต็ดไล่ตะเพิดพ้นกุนซือเมื่อปี 2016 หลังเพิ่งพาปีศาจแดงคว้าแชมป์ศึกเอฟเอคัพได้เพียง 2 วันเท่านั้น ก่อนถูกแทนที่โดยโชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีสที่กลายเป็นอดีตของแมนฯ ยูไนเต็ดไปแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้บทบาทสำคัญของฟาน กัล ที่แฟนบอลปีศาจแดงต่างต้องซึ้งใจคือการดึงมาร์คัส แรชฟอร์ดขึ้นมาเดบิ้วต์ในทีมชุดใหญ่ รวมถึงคว้าตัวอ็องโตนี่ มาร์ซิยาล ดาวยิงชาวฝรั่งเศสเข้ามาในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งนักเตะเลือดน้ำหอมก็เป็นคนแรกๆ ที่ออกมาแสดงความเคารพฟานกัลหลังประกาศอำลาวงการฟุตบอล

Advertisement

“ขอบคุณสำหรับทุกอย่างนะครับโค้ช เป็นเกลียดอย่างยิ่งที่ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากคุณ” มาร์ซิยาลเปิดใจในทวิตเตอร์ส่วนตัว

สำหรับ ฟาน กัล เป็นกุนซือที่สามารถคว้าแชมป์กับทุกสโมสรที่เขาคุมทีมตลอดการทำงานในยุโรป เช่น แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกกับอายแอ็กซ์ เมื่อปี 1995, แชมป์ลาลีก้า สเปนกับบาร์เซโลน่า 2 สมัย, แชมป์บุนเดสลีก้ากับบาเยิร์น มิวนิค, แชมป์เอเรดิวิซีลีก เนเธอร์แลนด์ 3 สมัยกับอายแอ็กซ์ และอีก 1 สมัยกับอาแซด อัลค์มาร์ รวมแล้วฟาน กัล คุมทีมไปมากถึง 899 นัดและคว้าโทรฟี่ได้ 20 รายการ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image