คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : สถานีต่อไป

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีส / Photo : Reuters

โชเซ่ มูรินโญ่ ออกมายืนยันว่าจะกลับมารับงานคุมทีมอีกครั้งในฤดูกาลหน้า ถึงแม้จะมีหลายทีมติดต่อเข้าไปให้ไปทำงานช่วงกลางฤดูกาลก็ตาม แต่เจ้าตัวสะดวกที่จะเริ่มต้นงานใหม่ตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นมากกว่าเป็นแม่ทัพกลางศึก

ตั้งแต่ที่แยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภาพของกุนซือโปรตุกีสคนนี้ก็ถือว่าไม่ดีนักในแง่ของกึ๋นและการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักเตะในทีม เพราะมีข่าวในด้านลบออกมามากมายตลอดเวลาที่อยู่กับ เชลซี และแมนฯยู แต่ชื่อเสียงเก่าๆ ก็ยังดึงดูดบิ๊กทีมอยู่ดี

มูรินโญ่ตั้งเป้าว่าจะคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งที่ 3 ในชีวิตให้ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า แชมเปี้ยนส์ลีกที่ไม่ง่ายอยู่แล้ว เป็นรายการที่ได้แชมป์ยากมากขึ้นอีกในยุคนี้ และแนวทางในการทำทีมของมูรินโญ่ในช่วงหลัง ก็ไม่เอื้อต่อการต่อกรกับทีมใหญ่นัก เพราะมักจะเล่นเกมรับ สวนกลับ แต่ท้ายที่สุดก็โดนเจาะประตูอยู่ดี แม้ว่าจะมีผู้รักษาประตูอย่าง ธิโบต์ กูร์ตัวส์ ในยุคที่คุมเชลซี หรือ ดาบิด เด เคอา ในวันที่อยู่กับแมนฯยูก็ตาม

อย่างไรก็ตามถ้ามองกันดีๆ ปัญหาของมูรินโญ่กับสองทีมก่อนหน้านี้ คือ แนวรับที่ไม่ดีพอ โดยเฉพาะกับทีมปีศาจแดง ดังนั้นทีมใหม่ที่เขาจะไปรับงานน่าจะต้องตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ดี มีกองหลังแน่นๆ ให้ใช้ หรือมีเงินให้ช็อปปิ้งสมน้ำสมเนื้อ ซึ่ง อินเตอร์ มิลาน เป็นทีมที่มีคุณสมบัติครบตามสเป๊ก แถมยังเป็นทีมที่มูรินโญ่เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มาแล้วด้วย ได้ทริปเปิ้ลแชมป์ที่มีแชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่อยู่ในนั้น ก่อนจะอำลาทีมไป

Advertisement

มิลาน สคริเนียร์ กองหลังเนื้อหอม, สเตฟาน เดอ ฟรายจ์ จอมเก๋าชาวดัตช์ อันเดรีย ราน็อคเคีย, ควัดโว อาซาโออาห์ ถือว่าแน่นพอแล้ว ถ้าปรับจูนกันให้เนี้ยบกว่านี้

แนวรุกของอินเตอร์ มิลาน ก็ไม่ได้ขี้เหร่ แต่การที่จะไม่มี เมาโร อิคาร์ดี้ กองหน้าเจ้าปัญหาในฤดูกาลแน่ๆ เพราะน่าจะย้ายไปสู่ทีมที่ดีกว่า หลังจากมีปัญหากับสโมสรจนถูกดองยาว เลาทาโร่ มาร์ติเนซ, มัตเตโอ โปลิตาโน่, อิวาน เปริซิช ยิงรวมกันทุกรายการ 19 ประตู มากกว่าอิคาร์ดี้ยิงคนเดียวเพียง 4 ลูกเท่านั้น ถ้ามูรินโญ่มารับงานจริงๆ คงต้องมีการทุ่มเงินซื้อกองหน้าเวิลด์คลาสแบบฮือฮาถึงจะสมใจอยาก

บาเยิร์น มิวนิก เป็นอีกทีมที่มีโอกาสจะจ้างเขาไปทำงานให้ แถมมูรินโญ่ยังไม่เคยรับงานในเยอรมนีเลย ปัจจัยที่ในการลุ้นแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกมีครบถ้วน ทำให้มีความเป็นไปได้เช่นกันที่จะเป็นหมุดหมายใหม่ของกุนซือรายนี้ ขึ้นอยู่กับว่าบอร์ดบริหารเสือใต้จะกลัวว่ามูรินโญ่จะเข้าไปทำลายความสัมพันธ์ที่ดีในทีมเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับทีมอื่นหรือไม่ก็เท่านั้น

Advertisement

ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นการคาดเดา แต่ชื่อชั้นระดับมูรินโญ่ คงหนีไม่พ้นการลงเอยกับสโมสรยักษ์ใหญ่แบบนี้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image