‘กวายาเรลล่า’ ปลื้มทำสถิติแข้งแก่สุดยิงให้บ้านเกิด นัด ‘อิตาลี’ ถล่ม ‘ลิกเตนสไตล์’

ฟาบิโอ กวายาเรลล่า ศูนย์หน้าจอมเก๋าชาวอิตาลี / Photo : REUTERS - Jennifer Lorenzini

ฟาบิโอ กวายาเรลล่า ศูนย์หน้าจอมเก๋าชาวอิตาลี รู้สึกมีความสุขแบบสุดสุด หลังทำลายสถิติเป็นแข้งอายุมากที่สุดที่สามารถทำประตูให้กับทีมชาติอิตาลี ในเกมที่ทัพมะกะโรนี เปิดบ้านเอาชนะลิกเตนสไตน์แบบขาดลอย 6-0 ศึกฟุตบอลยูโร 2020 รับคัดเลือก กลุ่มเจ ที่สตาดิโอ เอ็นนิโอ ตาร์ดินี่ เมืองปาร์มา ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม

แมตช์นี้พลพรรค “อัซซูรี่” ได้ประตูจากสเตฟาโน่ เซนซี่ นาทีที่ 17, มาร์โก แวร์รัตติ นาทีที่ 32, ฟาบิโอ กวายาเรลล่า ยิง 2 จุดโทษ นาทีที่ 35, 45 มอยเซ่ คีน นาทีที่ 69 และเลอันโดร ปาโวเล็ตติ นาทีที่ 76 เกมนี้ดาเนียล คอฟมันน์ นักเตะทีมเยือนโดนใบแดงออกจากสนามในช่วงทดเจ็บของครึ่งแรกด้วย

สำหรับกวายาเรลล่า ดาวยิงตัวเก่งจากซามพ์โดเรีย ที่ยิง 2 ประตูในแมตช์นี้นั้น ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุมากสุดซึ่งทำประตูให้ทีมชาติอิตาลีด้วยวัย 36 ปี 54 วัน ทำลายสถิติของ คริสเตียน ปานุชชี่ ที่ทำสถิติไว้ด้วยวัย 35 ปี 2 เดือน ในเกมที่ฟาดแข้งกับโรมาเนีย ในศึกยูโร 2008 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน

นอกจากนี้ ยังเป็นการออกสตาร์ตตัวจริงเป็นครั้งแรกของกวายาเรลล่ากับการลงเล่นให้ทีมชาตินับตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ปี 2010 ซึ่งเกมนั้นแข้งจอมเก๋าทำประตูเสมอกับสวิตเซอร์แลนด์ 1-1 ในนัดอุ่นเครื่อง แต่หากนับเฉพาะเกมอย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นการลงเล่นเป็นตัวจริงครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2009 ซึ่งอิตาลีเฉือนชนะไซปรัส 3-2 ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

Advertisement
Photo : REUTERS/Jennifer Lorenzini

กวายาเรลล่า ผู้ครองตำแหน่งดาวซัลโวของศึกกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ในฤดูกาลปัจจุบันด้วยจำนวน 21 ประตู เปิดใจว่า “ตอนนี้ผมอายุ 36 ปีแล้ว แต่ตอนเล่นไม่ได้รู้สึกแบบนั้นเลยนะ แม้ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้เล่นให้กับทีมชาติมาเป็นเวลาพักใหญ่ๆ แต่การกลับมาและสามารถช่วยทีมได้ด้วยการยิง 2 ประตูนั้นเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากๆ มีความสุขจริงๆ ผมรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองยังดีอยู่ และมีความสุขุมพอ บวกกับการฝึกฝนที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับซามพ์โดเรียต้นสังกัดที่วางรากฐานเหล่านั้นให้กับผม นอกจากนี้ยังต้องขอบคุณไปยังโรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือทีมชาติอิตาลี ที่คอยติดตามผลงานการเล่นและให้โอกาสผมในครั้งนี้ รวมขอบคุณถึงจอร์จินโญ่และเลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ ที่มอบโอกาสให้ผมได้รับหน้าที่สังหารจุดโทษด้วยเช่นกัน”

สำหรับการเอาชนะด้วยสกอร์ 6 ประตูนั้น นับเป็นความห่าง 6 ลูกครั้งแรกของอิตาลี นับตั้งแต่ถล่มตุรกีด้วยสกอร์เดียวกัน เมื่อปี 1962 (เมื่อ 57 ปีก่อน)

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image