‘เป๊ป’ โวกวาด 3 แชมป์ผู้ดี ยากกว่าซิวถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก – ‘ผี-วูล์ฟส์’ ส้มหล่นยูโรป้า

Photo : Reuters

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือสมองเพชรของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดใจหลังจบเกมพาทีมถล่ม “แตนอาละวาด” วัตฟอร์ด 6-0 ในศึกฟุตบอล เอฟเอคัพ รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อกลางดึกวันที่ 18 พฤษภาคม ว่าการพาสโมสรคว้า 3 แชมป์ในประเทศ เป็นเรื่องที่ยากประสบความสำเร็จยิ่งกว่าการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์สุดยิ่งใหญ่ของยุโรปอย่างศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเสียอีก

เกมนี้แมนฯ ซิตี้ เหนือกว่าแบบสุดกู่ การครองบอลไหลลื่น การต่อบอลสวยงาม เนียนตา คมทั้งเกมรุก แน่นทั้งเกมรับสไตล์บอลของเป๊บ เหนือกว่าวัตฟอร์ด อย่างเห็นได้ชัด ก่อนจะดาหน้ายิงประตูจาก ดาบิด ซิลบา นาทีที่ 26, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง นาทีที่ 38, 81, 87 เควิน เดอ บรอยน์ ที่ลงมาแทน ริยาด มาห์เรซ ในครึ่งหลัง นาทีที่ 61, กาเบรียล เชซุส นาทีที่ 68 รวมชนะแบบถล่มทลาย 6-0

ส่งผลให้ “เรือใบสีฟ้า” ปิดฉากซีซั่นนี้ด้วยการเป็นคว้า 3 แชมป์ฟุตบอลในประเทศเป็นสโมสรแรกในประวัติศาสตร์ (พรีเมียร์ลีก, เอฟเอคัพ และลีกคัพ) ซึ่งชัยชนะ 6-0 ของแมนฯ ซิตี้ นั้นถือเป็นชัยชนะที่ขาดลอยที่สุดในรอบชิงชนะเลิศของถ้วยเอฟอคัพ ในรอบ 116 ปี นับจากเกมที่บิวรี่ ถล่ม ดาร์บี้ 6-0 เมื่อปี 1903

“ผมอาจพูดไม่ได้หรอกว่านี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่พวกเราโชว์ฟอร์มได้ดีแบบคงเส้นคงวากับการลงเล่นในทุกรายการตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา จนเรากลายเป็นทีมแรกที่ได้ 3 แชมป์ในประเทศ คือผมหลงรักศึกแชมเปี้ยนส์ลีกมากนะ แต่การสอย 3 แชมป์ครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยากกว่าการได้แชมป์บิ๊กเอียร์เสียอีก” เป๊ปกล่าวเปิดใจ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม จากผลการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศเอฟเอคัพดังกล่าว ส่งผลให้วูล์ฟแฮมป์ตัน ทีมที่จบอันดับ 7 ในพรีเมียร์ลีกได้ส้มหล่นคว้าตั๋วลุยศึกฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้าลีกรอบคัดเลือกฤดูกาลหน้า

นับตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 “ยูฟ่า” (สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป) ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎ จากเดิมที่โควต้ายูโรป้าลีกนั้นเป็นของรองแชมป์ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ เปลี่ยนเป็นโควต้าตกไปถึงทีมอันดับต่อมาในลีกแทน

ส่งผลให้วูล์ฟส์ได้เข้าไปเล่นทัวร์นาเมนต์บอลยุโรปเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1980 หรือราว 39 ปีที่แล้ว โดยตั้งแต่ที่วูล์ฟส์ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1877 พวกเขาได้ลุยบอลถ้วยยุโรปเพียงแค่ 6 ฤดูกาลเท่านั้น และทำได้ดีที่สุดด้วยการคว้าตำแหน่งรองแชมป์ยูฟ่าคัพ (ยูโรป้า ลีก) เมื่อซีซั่น 1971-72

Advertisement

ในขณะที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดขยับสิทธิขึ้นไปเตะยูโรป้าลีกรอบแบ่งกลุ่มทันที จากเดิมที่ต้องเล่นรอบคัดเลือกจากการจบอันดับ 6

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image