ซับซ้อนซ่อนเงื่อน! ‘เอเอไอบี’ พบเบาะแสใหม่ กรณีเครื่องบิน ‘ซาลา’ ดิ่งทะเล

Photo : AFP

สำนักงานสืบสวนอุบัติภัยการบิน อังกฤษ (เอเอไอบี) เปิดเผยว่า ร่างกายของเอมิเลียโน่ ซาลา ว่าที่กองหน้าของคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้วัย 28 ปี และเดวิด อิบบ็อตสัน นักบินวัย 59 ปี มีระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์อยู่ในเลือดสูงมาก ซึ่งคาดว่าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ทั้งคู่หมดสติ หรือเสียชีวิต ก่อนที่เครื่องบินจะจมลงสู่ก้นทะเลลึก บริเวณช่องแคบอังกฤษ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จากผลงานตรวจสอบร่างกายของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์พบว่ามีก๊าซพิษคาร์บอนมอนอกไซด์ในปริมาณสูงถึง 58 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพียงพอต่อการส่งผลให้หมดสติ, หัวใจวาย หรือกระทั่งเสียชีวิตได้ โดยมีการสันนิษฐานว่าเป็นสารจากควันของเครื่องยนต์ที่ไหลเข้าสู่ห้องโดยสาร ทั้งที่ปกติจะต้องถูกกำจัดผ่านท่อไอเสีย

นอกจากนี้เอเอไอบียังคาดว่า อิบบ็อตสัน ผู้เป็นนักบินอาจได้รับผลกระทบจากก๊าซพิษนี้เช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อทักษะและความสามารถในการขับเครื่องบินด้วย นอกจากนี้ใบอนุญาตการขับเครื่องบินของอิบบ็อตสันยังถือเป็นกุญแจสำคัญที่ต้องสืบสวนต่อไป เนื่องจากเคยมีรายงานข่าวอ้างว่า อิบบ็อตสันไม่มีคุณสมบัติเพียงพอในการเป็นนักบินในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตามจากแถลงการณ์ของเอเอไอบีนั้น ไม่ได้ยืนยันว่าซาลาเสียชีวิตตั้งแต่ได้รับสารพิษบนเครื่องบิน หรือเสียชีวิตจากการที่เครื่องตกกระแทกสู่ห้วงทะเล

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

ด้านโฆษกของสโมสรคาร์ดิฟฟ์ระบุว่า “จากแถลงการณ์ของเอเอไอบีนั้นเห็นได้ชัดว่า เครื่องบินที่ใช้เดินทางนั้นอยูในสภาพที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเรายังคงเชื่อว่าคนที่เป็นฝ่ายจัดหา ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้”

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจดอร์เซต ชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนคดีของซาลา ได้เข้าจับกุมชายวัย 64 ปีจากนอร์ธ ยอร์กเชียร์ ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของซาลาแบบไม่เจตนา เนื่องจากเป็นคนจัดหาเครื่องบินไพเพอร์ มาลิบู ให้ซาลาใช้เดินทาง รวมถึงจัดแจงให้อิบบ็อตสัน เป็นผู้ขับเครื่องบิน ทั้งๆ ที่ชายวัย 64 ปีต้องเป็นผู้ขับเครื่องบินลำนี้

Advertisement

สำหรับซาลา กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ ของน็องต์ส ในลีกเองฝรั่งเศส ได้ตกลงเซ็นสัญญาย้ายซบคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยค่าตัวสถิติสโมสรแดนผู้ดีที่มูลค่า 15 ล้านปอนด์ (ประมาณ 616 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 19 มกราคม ก่อนสูญหายขณะบินเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา

กระทั่งพบร่างไร้วิญญาณของซาลาติดอยู่ในซากเครื่องบินใต้ท้องทะเลที่กระแสน้ำเชี่ยว ก่อนใช้เวลาราว 3 วันกู้ร่างขึ้นมาและนำส่งไปยังฝ่ายชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจดอร์เซต เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ขณะที่ร่างของเดวิด อิบบ็อตสัน ผู้เป็นนักบินนั้นหาไม่พบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image