แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 เลื่อนเตะเพิ่ม 1 ปี เพราะกังวลโควิด-19

FILE PHOTO : REUTERS

แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 เลื่อนเตะเพิ่ม 1 ปี เพราะกังวลโควิด-19

ฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่แคเมอรูนรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 9-21 กุมภาพันธ์ 2021 ถูกเลื่อนการแข่งขันจากกำหนดดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากปัญหาของโรคระบาดโควิด-19 จากการยืนยันของสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (ซีเอเอฟ)

โดยประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดดังกล่าวอย่างหนัก โดยแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโซนใต้ของทวีป โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 144,000 คน ในขณะที่อียิปต์คือประเทศที่พบผู้ป่วยมากสุดในแถบเหนือของทวีปที่จำนวนกว่า 66,000 คน

อาหมัด อาหมัด ประธานซีเอเอฟเผยว่า การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นบนพื้นฐานของเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย เนื่องจากประเมินว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในทวีปแอฟริกายังไม่มาถึงจุดพีค ส่วนกำหนดการของวันแข่งใหม่ของรอบสุดท้ายและรอบคัดเลือกที่ตกค้างนั้นจะมีการหารือและประกาศในภายหลัง

ในขณะที่การแข่งขันแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ครั้งที่ 34 ที่จะจัดในปี 2023 โดยมีไอวอรี่โคสต์เป็นเจ้าภาพนั้น ซีเอเอฟยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนออกไปหรือไม่

Advertisement

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา ศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ได้จัดแข่งขันในช่วงต้นปีมาโดยตลอด ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้การแข่งขันใน 2019 ที่ประเทศอียิปต์เป็นเจ้าภาพ ขยับมาฟาดแข้งกันในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ซีเอเอฟก็ได้มีมติเปลี่ยนให้การแข่งขันเนชั่นส์คัพกลับมาฟาดแข้งกันในช่วงต้นปีดังเดิม โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของสภาพอากาศ แต่สุดท้ายก็ต้องเลื่อนแข่งเพิ่มอีก 1 ปี เพราะโควิด-19

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image