เวนเกอร์เสนอแผนยกเครื่องโปรแกรมทีมชาติ จัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี สลับกับรายการชิงแชมป์ทวีป

แฟ้มภาพ AFP

เวนเกอร์เสนอแผนยกเครื่องโปรแกรมทีมชาติ จัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี สลับกับรายการชิงแชมป์ทวีป

หนังสือพิมพ์ “เลกิ๊ป” ของฝรั่งเศส เผยบทสัมภาษณ์ของอาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซืออาร์เซน่อล ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตบอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ว่า ต้องการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมแข่งขันระดับทีมชาติให้เป็นสัดส่วนกำหนดการชัดเจนมากขึ้น โดยมีหลักการคือ ให้จัดการแข่งขันรอบคัดเลือกทัวร์นาเมนต์ระดับทีมชาติในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นประจำทุกปี และเมื่อจบฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสร ก็ต่อด้วยการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปต่างๆ

กล่าวคือการจัดฟุตบอลโลกและฟุตบอลชิงแชมป์ทวีป (ยูโร, โคปา อเมริกา, คอนคาเคฟ โกลด์คัพ, เอเชี่ยนคัพ, แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ และโอเชียเนีย เนชั่นส์คัพ) ปีเว้นปีนั่นเอง (เช่น ปีนี้แข่งฟุตบอลโลก ปีหน้าแข่งฟุตบอลยูโร และปีถัดไปแข่งฟุตบอลโลก สลับกันไปเรื่อยๆ)

เวนเกอร์กล่าวว่า เมื่อกำหนดช่วงเวลาแข่งขันรอบคัดเลือกแบบแบ่งกลุ่มที่แน่นอนในช่วงเดียวกันของทุกปี จะทำให้นักเตะมีเวลาทุ่มเทให้กับสโมสรเต็มที่ ไม่ต้องพักเบรกทีมชาติเป็นระยะๆ เหมือนปัจจุบัน ปฏิทินแข่งขันทีมชาติกับสโมสรจะแยกจากกันชัดเจน นักฟุตบอลก็ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางบ่อยๆ แฟนๆ เองก็น่าจะชอบเพราะกำหนดการเข้าใจง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน และยืนยันว่าแมตช์แข่งจะไม่เพิ่มขึ้น ไม่ได้คิดแผนงานนี้โดยคำนึงถึงเรื่องรายได้ขององค์กรเป็นหลัก

เวนเกอร์ขยายความแผนของตัวเองว่า อาจจะลดจำนวนเกมเตะรอบคัดเลือกลง ส่วนทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ต่างๆ กำหนดแข่งราวเดือนตุลาคม ก่อนจะเริ่มฟุตบอลสโมสรก็จะมีเวลาพักอย่างน้อย 25 วัน โดยตั้งเป้านำเสนอแผนงานเพื่อนำมาใช้จริงในปี 2028 หรือ 2 ปีหลังศึกฟุตบอลโลกที่อเมริกาเหนือและเม็กซิโก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image