ไอโอซีห่วงแผนจัดบอลโลก 2 ปีครั้ง ทำนักเตะล้าทั้งกาย-ใจ เตือนฟีฟ่าควรหารือนักกีฬาด้วย

REUTERS/Denis?Balibouse/File Photo

ไอโอซีห่วงแผนจัดบอลโลก 2 ปีครั้ง ทำนักเตะล้าทั้งกาย-ใจ เตือนฟีฟ่าควรหารือนักกีฬาด้วย

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม แสดงความเห็นห่วงกรณีสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอแผนเปลี่ยนแปลงการแข่งขันฟุตบอลโลก จากเดิมจัด 4 ปีครั้ง มาเป็น 2 ปีครั้ง ตามข้อเสนอของอาร์แซน เวนเกอร์ ประธานฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตบอลของฟีฟ่า

แถลงการณ์ของไอโอซีระบุว่า การเปลี่ยนแผนการจัดฟุตบอลโลกจะกระทบกับโปรแกรมจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ เช่นโอลิมปิกเกมส์ซึ่งจัดแข่งทุกๆ 4 ปี และโดยปกติจะไม่เคยจัดชนกัน แต่ถ้าฟุตบอลโลกเปลี่ยนมาจัดทุก 2 ปี ก็จะชนกันทันที

นอกจากนี้ ไอโอซียังระบุว่า สหพันธ์กีฬาชนิดอื่นๆ ต่างแสดงความเป็นห่วงเรื่องแผนงานดังกล่าวว่าจะส่งผลกระทบกับนักกีฬา เป็นการเพิ่มภาระให้กับนักฟุตบอลทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังขัดแย้งกับการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และอาจกระทบกับการพัฒนากีฬาฟุตบอลหญิงได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคม สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และลีกฟุตบอลหญิงในยุโรป 10 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมคัดค้านแผนการดังกล่าว เพราะการที่ฟุตบอลโลกของชายและหญิงอาจจะมาจัดชนกัน จะดึงความสนใจจากฟุตบอลหญิงไปหมด

Advertisement

ขณะที่ลีกฟุตบอลชายเองก็ต่อต้านแผนดังกล่าวเช่นกัน เพราะห่วงเรื่องสภาพร่างกายของนักเตะ ขณะที่ไอโอซีระบุในตอนท้ายว่า ฟีฟ่าควรหารือกับตัวแทนของนักกีฬาเพื่อถามความเห็น เพราะเท่าที่มีข้อมูล ฟีฟ่าไม่ได้ถามความเห็นตัวแทนนักเตะในกรณีนี้เลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image