ประธานฟีฟ่าชี้แผนจัดบอลโลก 2 ปี เพื่อให้ชาติเล็กๆ มีโอกาสแข่งมากขึ้น ลดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ

(Photo by Patrick FORT / AFP)

ประธานฟีฟ่าชี้แผนจัดบอลโลก 2 ปี เพื่อให้ชาติเล็กๆ มีโอกาสแข่งมากขึ้น ลดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กล่าวในการบรรยายพิเศษที่ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ถึงแผนการปรับแผนจัดฟุตบอลโลก จาก 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง ซึ่งโดนหลายฝ่ายคัดค้าน ว่า หน้าที่ของฟีฟ่าคือการคิดถึงแผนการพัฒนากีฬาฟุตบอลในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก การเป็นประธานฟีฟ่าคือประธานขององค์กรฟุตบอลของ 111 ชาติ จึงต้องคำนึงถึงการทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาสากล เข้าถึงทุกพื้นที่อย่างแท้จริง และทุกประเทศย่อมมีสิทธิที่จะฝันได้ ไม่ใช่แค่ฝันลมๆ แล้งๆ แต่ควรเป็นฝันที่มีสิทธิที่จะเป็นความจริง ซึ่งการจัดฟุตบอลโลกทุก 2 ปี ทำให้ชาติเล็กๆ มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้น

ประธานฟีฟ่ากล่าวต่อว่า ตอนที่ฟีฟ่าวางแผนจัดฟุตบอลโลกทุก 4 ปี ตั้งแต่ราว 100 ปีที่แล้ว ตอนนั้นสหพันธ์มีสมาชิกแค่ 40 ประเทศ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องกลับมาทบทวนเรื่องนี้กันใหม่ อยากให้ลองคิดถึงฟุตบอลโลกที่ผ่านๆ มาซึ่งประเทศจากอเมริกาใต้มักจะเสียเปรียบเพราะต้องเดินทางไกลกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับทีมจากยุโรป เนื่องจากยุโรปเป็นเจ้าภาพมาแล้ว 11 จากทั้งหมด 21 ครั้ง ขณะที่อเมริกาใต้เป็นเจ้าภาพ 5 ครั้ง, อเมริกาเหนือกับอเมริกลาง 3 ครั้ง และแอฟริกากับเอเชีย ทวีปละ 1 ครั้ง

“ถ้าเมสซี่เดินทาง 350,000 กม. เพื่อไปเตะบอลโลก ขณะที่โรนัลโด้เดินทาง 50,000 กม. เป็นเรื่องปกติที่ทีมจากอเมริกาใต้จะล้ากว่าเมื่อเทียบกับทีมยุโรป ตั้งแต่ปี 2002 มา บราซิลไม่เคยชนะทีมยุโรปในเกมเตะรอบน็อกเอาต์ฟุตบอลโลกเลย 20 ปีมาแล้ว กับทีมอย่างบราซิล” อินฟานติโน่กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image