คล็อปป์จี้ยูฟ่า-ฟีฟ่า แก้ปัญหาลีกซาอุปิดตลาดช้ากว่าลีกยุโรปถึง 3 สัปดาห์

Jurgen Klopp Liverpool
Reuters

คล็อปป์จี้ยูฟ่า-ฟีฟ่า แก้ปัญหาลีกซาอุปิดตลาดช้ากว่าลีกยุโรปถึง 3 สัปดาห์

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล กล่าวถึงสถานการณ์วงการลูกหนังโลกในปัจจุบัน หลังจากสโมสรจากซาอุดีอาระเบียทุ่มเงินดึงนักเตะดังๆ ไปร่วมทีมมากมายในตลาดรอบนี้ว่า ตอนนี้ผลกระทบชัดเจนมากๆ แต่สิ่งที่แย่ที่สุดคือเท่าที่ตนทราบ ตลาดซื้อขายนักเตะของซาอุดี โปร ลีก เปิดยาวนานกว่าตลาดยุโรป 3 สัปดาห์ ถ้าเรื่องที่ตนได้ยินมาจริง สำหรับลีกยุโรปถือว่าไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย ยูฟ่าและฟีฟ่าต้องหาทางออกในเรื่องนี้ แต่ก็ยอมรับว่า ณ เวลานี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

สำหรับลีกชั้นนำของยุโรป ตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์จะปิดตัวลงในวันที่ 1 กันยายน ขณะที่ซาอุดี โปร ลีก ตลาดจะปิดตัวในวันที่ 20 กันยายน หมายความว่า สโมสรจากซาอุฯยังสามารถดึงนักเตะชื่อดังไปร่วมทีมได้อีกขณะที่ทีมยุโรปหมดสิทธิแล้ว

จากข้อมูลของเว็บไซต์ “ทรานสเฟอร์มาร์เก็ต” ระบุว่า จนถึงขณะนี้ สโมสรจากซาอุดี โปร ลีก ใช้เงินซื้อนักเตะในตลาดรอบนี้ไปแล้ว 409 ล้านยูโร (15,542 ล้านบาท) มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของลีกฟุตบอลทั่วโลก และมากกว่าลาลีก้า ของสเปน ซึ่งใช้เงินไป 254 ล้านยูโร (9,652 ล้านบาท)

Advertisement

ส่วนพรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่ใช้เงินซื้อนักเตะสูงสุดเวลานี้ 1,370 ล้านยูโร (52,060 ล้านบาท) ตามด้วยกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี 548 ล้านยูโร (20,824 ล้านบาท), ลีกเอิง ฝรั่งเศส 458 ล้านยูโร (17,404 ล้านบาท) และบุนเดสลีก้า เยอรมนี 451 ล้านยูโร (17,138 ล้านบาท)

ด้านสำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า ซาอุดี โปร ลีก ได้กันงบประมาณก้อนโตไว้เพื่อใช้พลิกโฉมวงการลูกหนังของประเทศในระยะเวลา 10 ปีหลังจากนี้ หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน “พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์” กองทุนที่รัฐบาลเป็นเจ้าของได้เข้าไปเทกโอเวอร์สโมสรชั้นนำของลีก 4 ทีม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image