ส่องระบบใหม่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก! เพิ่ม 36 ทีม ไร้รอบแบ่งกลุ่ม เริ่มใช้ฤดูกาลหน้า

ส่องระบบใหม่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก! เพิ่ม 36 ทีม ไร้รอบแบ่งกลุ่ม เริ่มใช้ฤดูกาลหน้า

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เผยรูปแบบของการแข่งขันฟุตบอลลีกยุโรป แบบใหม่ ทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูฟ่า ยูโรป้าลีก และยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก ที่จะเปิดฉากใช้งานอย่างเป็นทางการในฤดูกาลหน้า 2024/25 อย่างเป็นทางการ

โดยฟุตบอลถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้า ทุกรายการจะเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมจาก 32 เป็น 36 ทีม ซึ่งจะไม่มีรอบแบ่งกลุ่มเหมือนอย่างปัจจุบันอีกแล้ว ทั้ง 36 ทีมจะถูกจับให้อยู่ในตารางเดียวกันทั้งหมด

ส่วนการแข่งขันจะมีการจับสลากประกบคู่แข่งขันที่ต้องพบกัน โดยทุกทีมจะได้เล่นรอบแรก 8 นัดด้วยกันทุกทีม แบ่งเป็น เกมเหย้า 4 นัด เกมเยือน 4 นัด โดยที่จะไม่เจอทีมซ้ำกันตลอดทั้ง 8 เกม ยกเว้นของยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก ที่จะแข่งขันรอบแรกแค่ 6 เกมเท่านั้น

Advertisement
กราฟฟิคจาก ESPN

ในส่วนการประกบคู่นั้น ทั้ง 36 ทีม จะถูกแบ่งออกเป็น 4 โถ โถละ 9 ทีม เรียงตามคะแนนค่าเฉลี่ยผลงานของแต่ละสโมสร ยกเว้นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จะการันตีอยู่ในโถ 1 เพียงทีมเดียว จากนั้นทุกทีมจะถูกจับให้เจอคู่แข่ง 2 ทีมจากแต่ละโถ ซึ่งแต่ละโถ จะต้องเจอทีมหนึ่งในบ้าน และอีกทีมออกไปเยือน

กราฟฟิคจาก ESPN

สำหรับการคิดคะแนนจะยังใช้กฎเดิมคือชนะได้ 3 คะแนน เสมอได้ 1 คะแนน และแพ้ไม่มีคะแนน ซึ่งเมื่อจบการแข่งขันทั้งหมดก็จะจัดทีมเข้ารอบตามตารางคะแนน

โดยอันดับ 1-8 เข้ารอบไปเป็นทีมวางในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วน 9-16 จะถูกจับให้เจอกับ 17-24 ในรอบเพลย์ออฟแบบเหย้า-เยือน โดยทีม 9-16 จะได้เป็นเจ้าบ้านเกมนัดสอง และการจับสลากจะวัดจากอันดับเลย เช่น 9 จะพบกับ 24, 10 พบกับ 23 ไล่ลงมาจนถึง 16 เจอกับ 17 ทีมที่ชนะเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วนทีมแพ้จะต้องลงไปเล่นในถ้วยรองลงไป ขณะที่อันดับ 25-36 ตกรอบโดยไม่ได้เล่นในถ้วยรองต่อไป

Advertisement
กราฟฟิคจาก ESPN

จากนั้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นต้นไป จะไม่มีการจับสลากประกบคู่เหมือนเดิมอีกแล้ว โดยการประกบคู่ จะอิงตามอันดับที่ทำได้ในลีกแรกที่มี 36 ทีม มาจับแล้วแบ่งฝั่งกันให้ชัดเจน โดยทีมที่จบ 1 กับ 2 จะถูกวางคนละสายกัน (อยู่ที่จะเรียกกันว่า สายบน-ล่าง หรือ สายซ้าย-ขวา) รวมถึง 3 กับ 4 ก็จะวางอยู่แยกกัน เท่ากับว่า ทีมอันดับ 1-4 จะมีโอกาสมาเจอกันได้ ก็ต้องเป็นรอบรองชนะเลิศเท่านั้น

และจากระบบนี้ จะทำให้สามารถมองเห็นคู่แข่งจากรอบ 16 ทีมสุดท้าย ไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้เลย

กราฟฟิคจาก ESPN

ทางยูฟ่าชี้แจงว่าระบบนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้เจอกับทีมอื่นๆ มากขึ้น และเปิดโอกาสให้ทีมท็อปได้เจอกันเร็วขึ้น บ่อยขึ้น (เช่นทีมอยู่โถ 1 เท่ากับต้องเจอทีมในโถ 1 ด้วยกันอย่างน้อย 2 นัด จาก 8 นัด) ขณะเดียวกันระบบใหม่จะทำให้เกิดสมดุลในการแข่งขัน เพราะแต่ละทีมจะต้องเจอคู่ต่อสู้ที่ระดับใกล้เคียงกัน และการแข่งขันจะเข้มข้นมากขึ้น เพราะทุกนัดถือว่ามีความหมายในการจัดอันดับ 1-36 ซึ่งจะวัดการเข้ารอบต่อไปได้

ในส่วนวันแข่งขัน ยังเหมือนเดิมคือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เตะวันอังคาร-พุธ, ยูฟ่า ยูโรป้าลีก และยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก แข่งวันพฤหัส แต่จะมีเพิ่มเติมคือทุกรายการจะมี Exclusive Week ที่จะมีแค่รายการตัวเองแข่งเท่านั้น เช่น Exclusive Week ของ แชมเปี้ยนส์ลีก ก็จะมีแข่งแค่แชมเปี้ยนส์ลีก ใน 3 วันอังคาร-พฤหัส หรือ Exclusive Week ของยูโรป้าลีก ก็จะเตะ พุธ-พฤหัส และ Exclusive Week ของคอนเฟอเรนซ์ลีก จะเตะพฤหัสวันเดียว

ทั้งนี้ ระบบนี้จะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 เป็นต้นไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image