เซเฟรินประกาศไม่ชิงเก้าอี้ ปธ.ยูฟ่าสมัยหน้า ดัดหลังเอฟเอตั้งป้อมค้าน

(Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

เซเฟรินประกาศไม่ชิงเก้าอี้ ปธ.ยูฟ่าสมัยหน้า ดัดหลังเอฟเอตั้งป้อมค้าน

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ว่า จะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์วาระใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 2027

ยูฟ่าเพิ่งประชุมลงมติเปลี่ยนแปลงกฎเอื้อให้เซเฟรินสามารถชิงตำแหน่งต่อ และสามารถอยู่ในตำแหน่งยาวได้ถึงปี 2031 เนื่องจากมติที่ประชุมมองว่าตอนที่เซเฟรินเข้าไปนั่งเก้าอี้ประธานแทนมิเชล พลาตินี่ ที่โดนปลดอย่างกะทันหันเมื่อปี 2016 นั้น ไม่ควรนับเป็นการดำรงตำแหน่งแบบครบเทอม โดยมีเพียงสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) เพียงชาติเดียวที่โหวตค้าน โดยให้เหตุผลว่า ประธานสหพันธ์ควรอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 3 สมัย สมัยละ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามติที่ประชุมเกิน 2 ใน 3 ของชาติสมาชิก 49 ชาติ จะเห็นชอบกับคำตัดสินดังกล่าว เซเฟรินก็เผยในงานแถลงข่าวว่า ได้ตัดสินใจตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้วว่าจะไม่ชิงตำแหน่งต่อ เหตุผลก็คือหลังจากผ่านไประยะหนึ่งแล้ว คิดว่าสมควรแก่เวลาที่จะหาบุคลากรเลือดใหม่มาบริหารงาน อีกทั้งส่วนตัวก็มองว่าต้องห่างครอบครัวมานานถึง 7 ปีแล้วด้วย แต่เหตุที่ไม่พูดเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนโหวต เพราะอยากจะรอดูธาตุแท้ของคนบางคนก่อน ซึ่งก็ได้เห็นแล้ว

Advertisement

ด้านธีโอดอร์ ธีโอโดริดิส เลขาธิการยูฟ่า แสดงความเห็นว่า การที่เซเฟรินไม่ได้แจ้งการตัดสินใจก่อนโหวต ไม่น่าเป็นการเจตนาหักหน้าเอฟเอแต่อย่างใด เพราะองค์กรมีการบริหารงานที่เป็นประชาธิปไตย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image