แข้งไทยอัดเจ้าภาพ 2-0 ซิวแชมป์สมัย 16 ปิดฉาก ม.อาเซียนหรู 62 ทองทะลุเป้า

นักเตะปัญญาชนไทยครองแชมป์ฟุตบอลชายเป็นสมัยที่ 16 หลังจากชนะ “เจ้าภาพ” พม่า 2-0 ในรอบชิงชนะเลิศ กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่กรุงเนปยีดอ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม และถือเป็นการหยิบเหรียญทองที่ 62 และเป็นเหรียญทองสุดท้ายให้ทัพปัญญาชนไทยในมหกรรมนี้ด้วย

ครึ่งแรก ไทยขึ้นนำเร็ว 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 15 จากจังหวะที่ภูมิพัฒน์ กันทะเนตร กระชากบอลหลุดเดี่ยว ก่อนปั่นโค้งหนีมือนายทวารพม่าเสียบเสาอย่างสุดสวย และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลัง พม่าเล่นตามเสียงเชียร์ของแฟนบอลหลายพันคนในสนาม พยายามเปิดเกมรุกหวังประตูตีเสมอ และออกลูกหนักหลายจังหวะ ขณะที่ไทยประคองแนวรับได้ดี และมาได้ประตูขึ้นนำ 2-0 ในนาทีที่ 64 จากการขึ้นโหม่งของเพชรัตน์ โชติปาละ หมดเวลาไทยชนะ 2-0 คว้าแชมป์สมัยที่ 16 ตามเป้า

Advertisement

นายอาคม สมุทรโคจร ผู้จัดการทีมฟุตบอลไทย กล่าวว่า วันนี้ต้องชื่นชมนักเตะทุกคนที่มีระเบียบวินัยในการเล่นมาก คสยคุมอารมณ์ได้ดี ทำได้ตามแผนที่วางไว้ เพราะมีประสบการณ์ในรอบแรกที่แพ้พม่ามา 0-1 ถึงครั้งนั้นจะเอาตัวสำรองลง แต่ภาพรวมไม่น่าพอใจ การเป็นแชมป์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าฟุตบอลในระดับมหาวิทยาลัยของไทยก็ยังคงห่างกับชาติอื่นๆ ในอาเซียนอยู่พอสมควร แต่จะต้องพัฒนาต่อไปเพื่อป้องกันแชมป์ให้ได้นานที่สุด

นอกจากเหรียญทองจากฟุตบอลแล้ว ไทยยังได้เพิ่มอีก 6 เหรียญทอง จากคาราเต้-โดทีมหญิง (ณีรนุช แตงเลี้ยง, ทิพวัลย์ คำศรี, ปวีณา รักษาชาติ) ตะกร้อ 4 คนชาย (ทินกร วงษาเวียง, สิทธิพงษ์ คำจันทร์, พรเทพ ถิ่นบางบน, ณัฐพล สมสะอาด, จิระศักดิ์ ผักบัวเงิน, พงษ์ศักดา จันริสา), เทเบิลเทนนิส ทีมชาย ณัฐชภัทร ศิริพัฒนานันทกูร, คมกริช แสงเป๋า, ชัยเดช ม่วงหวาน ชนะ เวียดนาม 3-1 คู่, เทเบิลเทนนิส ทีมหญิง จิณห์นิภา เสวตรบุตร, ธนภร การขยัน, ปิยพร ปานนาค ชนะ สิงคโปร์ 3-2 คู่, บาสเกตบอลหญิง ไทย ชนะอินโดนีเซีย 60-54, บาสเกตบอลชาย ไทย ชนะ อินโดนีเซีย 84-59

Advertisement

การชิงชัยจบครบทุกรายการแล้ว และจะมีพิธีปิดในวันที่ 19 ธันวาคม สรุปทัพนักกีฬาไทยได้ไป 62 เหรียญทอง  51 เหรียญเงิน 38 เหรียญทองแดง คว้าเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 7 และเป็นแชมป์นอกประเทศ 2 สมัยติด ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 51 เหรียญทอง ส่วนอันดับ 2 อินโดนีเซีย 41 เหรียญทอง

สำหรับเจ้าภาพครั้งหน้า ในปี 2563 ยังไม่มีชาติไหนรับไป จึงต้องมีการหาเจ้าภาพอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีการขอให้ฟิลิปปินส์รับหน้าที่ เนื่องจากมีความพร้อมจากการจะเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในปีหน้าอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image