ตัวแทน’ฟีฟ่า’ ร่วมสำรวจที่ดินที่มวกเหล็ก ผุดศูนย์ฟุตบอลแห่งชาติ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมนำคณะผู้เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนาที่ดินจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ลงสำรวจที่ดินภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย มอบให้จำนวน 150 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติแห่งใหม่ โดยการ์เลส โรมาโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคทีมชาติไทย, นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศสมาคมฯ รวมถึง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนาที่ดินจากฟีฟ่า ได้แก่ มร.เบนจามิน วีนบริงค์ ที่ปรึกษาด้านโครงสร้างพื้นฐาน และคณะเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จะลงสำรวจพื่นที่ ในวันที่ 24 มิถุนายน

ผู้เชี่ยวชาญจากฟีฟ่าต้องการรวบรวมข้อมูลและดูสถานที่จริงทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติแห่งนี้ และทำให้ง่ายต่อการวางแผนและจัดวางรูปแบบของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะเริ่มก่อสร้าง อาทิ การวางตำแหน่งของอาคาร รวมทั้งสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน จำนวนมากกว่า 6-8 สนาม

พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า การมาของตัวแทนฟีฟ่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับฟีฟ่าในการพิจารณาโครงการเพื่อสนับสนุนชาติสมาชิก ตามโครงการ FIFA Forword 2.0 เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(62 ล้านบาท) เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิเช่น ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หรือ สิ่งสาธารณูปโภคด้านฟุตบอลต่างๆ ไม่ว่าจะบนที่ดินของรัฐหรือเอกชน โดยมีระยะเวลาการครอบครองตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป แม้จะไม่ได้เห็นในเร็วๆ นี้ แต่ก็นับเป็นการเริ่มวางโครงสร้างพื้นฐานไว้เพื่ออนาคตของวงการฟุตบอลไทยต่อไป

“วันนี้ต้องขอบคุณ ท่านผู้ว่าฯ กกท. ดร.ก้องศักด ยอดมณี อีกครั้ง ในการมอบที่ดินจำนวน 150 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งนี้ เพราะหากไม่มีที่ดินเราก็จะเสียโอกาสไม่สามารถยื่นโครงการต่อฟีฟ่า เพื่อนำงบประมาณมาสร้างได้ ศูนย์ฝึกแห่งนี้แม้จะไม่ได้เห็นในเร็วๆ นี้ แต่ก็นับเป็นการเริ่มวางโครงสร้างพื้นฐานไว้เพื่ออนาคตของวงการฟุตบอลไทยต่อไป” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ โครงการสร้างศูนย์ฟุตบอลแห่งชาติ เป็นหนึ่งโครงการตามแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติระยะยาว 20 ปี ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามนโยบายของ พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่สามารถใช้งานได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเก็บตัวของทีมชาติไทยที่มีหลายชุด ทั้ง ชายและหญิง อีกทั้งยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้า (grassroots) ซึ่งเป็นรากฐานของการผลิตนักกีฬาฟุตบอลในระดับเยาวชนได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image