‘สมยศ’ แย้มมีแผนตัดโปรแกรมเตะเหลือเลกเดียว ถ้ายังต้องเลื่อนเตะไปเรื่อยๆ

จากที่การแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศไทยนั้นได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยลีก จำกัด ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปแล้วถึง 2 ครั้งด้วยกันตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา โดยมีการวางโปรแกรมจะกลับมาแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 2-3 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-30 เมษายน

ขณะเดียวกันด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของการแพร่ระบาด ได้มีข้อเสนอแนวทางจัดลีก จาก 3 สโมสรภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด โดยนายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ประธานสโมสร, ลำพูน วอริเออร์ ทีมในไทยลีก 2 โดยนายศิริพงษ์ ฐาราชวงศ์ศึก ผู้จัดการทีม และแม่โจ้ ยูไนเต็ด ทีมในไทยลีก 4 โดย ต่อตระกูล ชนันชนะ ผู้แทนสโมสร ซึ่งประชุมกัน และเสนอว่าหากยังไม่สามารถจัดแข่งขันได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เห็นควรจะให้ตัดการแข่งขันของไทยลีก 1-3 เหลือแค่เลกเดียว(ตัดโปรแกรมออกครึ่งหนึ่ง) ส่วนไทยลีก 4 ตามความเหมาะสม ขณะที่ ข้อกังวลว่าจะได้ค่าลิขสิทธิ์จากการถ่ายทอดสดจาก ทรูวิชั่นส์ ไม่ตรงตามข้อตกลง ให้ฝ่ายจัดการแข่งขันเจรจาต่อรอง ส่วนจะมาจัดสรรให้แต่ละสโมสรเท่าใด ก็พิจารณาตามสมควร

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ต้องขอบคุณสโมสรที่ช่วยกันระดมความเห็นออกมา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ บจก.ไทยลีก ได่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และประกาศจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ได้คิดแผนการต่างๆ ไว้รองรับ เช่นการแข่งขันแบบปิด เตรียมวิธีการ แนวทางเรียบร้อย

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการที่จะจัดแข่งเหลือเลกเดียวนั้น ก็เป็นหนึ่งในแนวคิดของสมาคมฯ และ บจก.ไทยลีก เช่นกัน ในกรณีที่การจัดแข่งขันยังเลื่อนต่อไปเรื่อยๆ เพื่อลดจำนวนเกม ส่วนรูปแบบรายละเอียด ว่าเตะที่ไหน อย่างไร คงต้องมาหารือในขั้นสุดท้ายอีกที หากต้องงัดแผนนี้มาจริงๆ

Advertisement

“เราติดตามสถานการณ์มาอย่างใกล้ชิด ประเมินวันต่อวัน จะพยายามจัดแข่งขันให้ได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย และเป็นไปตามประกาศรัฐบาล หากเลื่อนแข่งไปนานๆ เข้า ก็ยอมรับว่า แนวทางตัดเหลือเลกเดียวก็อยู่ในแผน” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image