‘คัดบอลโลก-ซูซูกิคัพ’ มีแววเลื่อนอีก โปรแกรมปรับตามสถานการณ์โควิด

‘คัดบอลโลก-ซูซูกิคัพ’ มีแววเลื่อนอีก โปรแกรมปรับตามสถานการณ์โควิด

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยโปรแกรมแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ของทีมชาติไทยออกมาแล้ว ในกลุ่มจี “ช้างศึก” ทีมชาติไทย เตะ 3 นัดสุดท้าย วันที่ 8 ตุลาคม เล่นในบ้านพบอินโดนีเซีย(เหย้า), วันที่ 12 พฤศจิกายน เยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ 17 พฤศจิกายน เล่นในบ้านพบมาเลเซีย

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กำหนดการดังกล่าว เป็นโปรแกรมที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ตั้งไว้เป็นตุ๊กตา ว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ตามปกติ ก็จะจัดแข่งตามกำหนดการนั้น อย่างไรก็ตามเอเอฟซีและประเทศสมาชิก ยังคงจับตาการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด โดยอีก 2-3 เดือน จะมาประเมินกันอีกครั้ง หากยังไม่น่าไว้วางใจ ก็จัดไม่ได้ หากแต่ละประเทศยังมีมาตรการการกักตัว 14 วัน หากเดินทางเข้าประเทศ เอเอฟซีบอกว่า ก็จะจัดแข่งไม่ได้ ดังนั้นยังต้องติดตามสถานการณ์ ซึ่งในไทยก็จะยึดตามข้อประกาศของรัฐบาล

นายพาทิศกล่าวอีกว่า ศึกชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020” ที่สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ) ยังยืนยันกำหนดแข่งเดิม เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนั้น จะเป็นในลักษณะเดียวกัน วันนี้เอเอฟเอฟยังยืนยันกำหนดการเดิม แต่การประเมินสถานการณ์ยังมีตลอด หากไม่คลี่คลาย ยังมีมาตรการการเดินทาง ก็ยากที่จะจัดได้ตามกำหนดนั้น คาดว่าราวเดือนสิงหาคมถึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่น่าจับตามองว่าล่าสุดพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เดิมทีจะมาจับสลากที่ไทย ในช่วงกลางเดือนนี้ พร้อมเปิดตัวผู้สนับสนุน แต่เมื่อไทยปิดน่านฟ้าจึงต้องยกเลิก และไม่มีกำหนดการใหม่ด้วยว่าจะจับสลากเมื่อไหร่ ขณะที่รอบคัดเลือก ก็ยังระบุว่าไม่ได้ ซึ่งฟุตบอลรายการนี้ มีผู้สนับสนุนเข้ามาเต็มจำนวน เอเอฟเอฟ ต้องพิจารณาว่าหากจัดแล้ว ต้องแข่งแบบปิดไม่มีผู้ชม จะทำให้สปอนเซอร์พอใจหรือไม่ นอกจากนี้อุปสรรคอีกอย่างที่สำคัญคือ ระบบการแข่งขันเหย้า-เยือน ต้องเดินทางกันตลอด ดังนั้นหากมีการกักตัว 14 วัน จึงเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะแข่งขันระบบดังกล่าวได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image