‘ทรู’ บุกถก ‘ส.บอล’ ยังไม่ลงตัว ติดปัญหาเตะก่อนก.ย.ไม่ได้

‘ทรู’ บุกถก ‘ส.บอล’ ยังไม่ลงตัว ติดปัญหาเตะก่อนก.ย.ไม่ได้

จากประเด็นปัญหาระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับ ทรูวิชั่นส์ ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก ที่สมาคมฯนั้นมีมติในที่ประชุมสโมสร เลื่อนการแข่งขันเป็นเดือนกันยายน พ.ศ.2563 – พฤษภาคม พ.ศ.2564 จากผลกระทบของโควิด-19 แต่ทางทรูวิชั่นส์เองมองว่าเป็นการผิดสัญญาและต้องการให้กลับมาแข่งขันตามปฏิทินเดิม เนื่องจากว่าทรูวิชั่นส์ไม่สามารถถ่ายทอดสดในปี พ.ศ.2564 ได้ พร้อมตั้งเงื่อนไขที่จะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์หรือลดค่าสิทธิประโยชน์ โดยจะจ่ายตามที่แข่งขันจริงนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นายองอาจ ประภากมล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้เข้าหารือกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ภายหลังการประชุม นายองอาจ เปิดเผยว่า วันนี้ทั้งสองฝ่ายได้อธิบายปัญหาของกันและกัน ซึ่งไทยลีกคือกีฬาที่ทรูวิชั่นส์ต้องการให้กลับมาแข่งขันเพื่อเป็นการดึงเรตติ้ง เหมือนอย่างที่เคยร้องขอไปทางพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และบุนเดสลีก้า เยอรมนี พร้อมวิงวอนให้สมาคมฯ ช่วยเร่งรัด เพราะถ้าล่วงเลยไปปีหน้า ทรูวิชั่นส์ซึ่งเดิมไม่มีลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยก็ได้ไปซื้อด้านอื่นมาแทนแล้ว จึงอยากให้แข่งขันจบในปีนี้ และได้ฝากให้พล.ต.อ.สมยศช่วยดูว่าจะแก้ไขอะไรได้บ้าง

ส่วนถ้าแข่งขันปีหน้าจะถ่ายทอดสดได้หรือไม่ คงต้องให้แต่ละภาคส่วนไปทำการบ้านกันมา เช่นเดียวกับการลดค่าสิทธิประโยชน์ที่ต้องไปดูรายละเอียด จำนวนคู่ที่ถ่าย รวมถึงต้องหารือกับสโมสร เมื่อได้ข้อสรุปก็จะมีการแจ้งอีกครั้งหนึ่ง แต่การประชุมนั้นเป็นไปในทางบวก ต้องวางแผนว่าจะทำอะไรได้บ้าง มีผลกระทบอย่างไรบ้าง เมื่อมีแผนชัดเจนแล้วทรูตอบรับได้แบบไหน จะมีการชี้แจงต่อไป

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะเจอกันครึ่งทางได้หรือไม่นั้น นายองอาจ กล่าวว่า มีหลายมิติที่ต้องมีแนวทางที่ชัดเจน ต้องหารือกันอีกหลายครั้ง เพราะมีผู้เกี่ยวข้องเยอะและกลับมาคุยกันอีกทีในเร็วๆ นี้

ด้านนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้ชี้แจงข้อจำกัดของตัวเองแล้ว ด้วยข้อกำหนดของรัฐบาลที่ต้องรอคู่มือของศบค. รวมถึงนักเตะต่างชาติที่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ทำให้ฟุตบอลไม่สามารถกลับมาเร็วกว่าเดือนกันยายนแน่นอน ซึ่งได้ชี้แจงกับทรูวิชั่นส์ไปแล้ว ส่วนเรื่องถ่ายทอดสดที่ไม่สามารถถ่ายทอดในปีหน้าได้นั้น ก็เข้าใจเหตุผลของทรูวิชั่นส์เช่นกัน โดยได้สอบถามว่าจะมีช่องทางขยับขยายอะไรได้บ้างหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image