กกท.เปิดโครงการ ‘EXCELLENT CENTER’ พร้อมดันนักฟุตบอลเยาวชนสู่นักกีฬาอาชีพ

กกท.เปิดโครงการ ‘EXCELLENT CENTER’ พร้อมดันนักฟุตบอลเยาวชนสู่นักกีฬาอาชีพ

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เป็นประธานพิธีแถลงข่าวและปฐมนิเทศ โครงการเตรียมนักฟุตบอลเยาวชนเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ EXCELLENT CENTER ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 30 กันยายน

สำหรับโครงการเตรียมนักฟุตบอลเยาวชนเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ EXCELLENT CENTER ที่จัดขึ้นครั้งนี้เป็นหนึ่งในหกด้าน จากยุทธศาสตร์หลักของโครงการ “สานฝันฟุตบอลไทย ไปฟุตบอลโลก” ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา ประกอบด้วย 1.การจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ 2.ศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชนเพื่อความเป็นเลิศ 3.การพัฒนาผู้ตัดสิน 4.การพัฒนาบุคลากร 5.การพัฒนาการชมการเชียร์ 6.การตรวจสอบการกำหนดผลการแข่งขัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวางรากฐาน และพัฒนาฟุตบอลไทยทั้งระบบให้มีความเข้มแข็ง สามารถบรรลุถึงเป้าหมาย คือการให้ทีมฟุตบอลชาติไทยไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายให้ได้ในปี 2026 และสำหรับในปีนี้โครงการเตรียมนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ EXCELLENT CENTER การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีความตั้งใจและมุ่งหวังให้เป็นศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลที่ดีที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมนักกีฬาสู่การเป็นนักกีฬาระดับอาชีพ และเข้าสู่วงการฟุตบอลของประเทศ รวมถึงผลักดันสู่ระดับนานาชาติ ต่อไป

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส กล่าวว่า ตลอด 2 ปีที่ดำเนินโครงการมา เราได้ผลสำเร็จจากโครงการเป็นตัวแทนนักกีฬาฟุตบอลจำนวนหลายคนที่ได้เข้าร่วมทีมชาติ เข้าแข่งขัน และได้ชัยชนะกลับมา ซึ่งในปีที่ผ่านมาน้อง ๆ ในโครงการ จำนวน 18 คน ที่คัดเลือกนักกีฬาจากการเข้าแคมป์ Excellent Center จำนวน 60 คน ได้มีโอกาสเดินทางเข้าร่วมฝึกประสบการณ์กับผู้ฝึกสอนต่างประเทศ ได้แก่ สโมสรดอร์ทมุนท์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งถือเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีสำหรับเยาวชนไทย และในปีนี้น้อง ๆ ในโครงการจะได้มีโอกาสเข้าคัดเลือกและได้รับโอกาสเข้าร่วมทีมฝึกซ้อมเก็บตัวกับทีมในต่างประเทศ อย่าง สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี จำนวน 3 คน ถือว่าเป็นผลสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของโครงการ และสำหรับโครงการในปีนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ทั่วประเทศได้ร่วมในการคัดเลือกเยาวชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมและผลักดันให้นักกีฬาฟุตบอลเยาวชนได้มีโอกาสเพิ่มมากขึ้น โดยระหว่างการเข้าแคมป์เก็บตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากสโมสรอาชีพต่าง ๆ ในไทยลีก เข้าร่วมคัดเลือกนักกีฬาเพื่อให้มีโอกาสก้าวสู่สโมสรอาชีพในต่างประเทศ และถือเป็นโอกาสผลักดันให้เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพต่อไป ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของโครงการ

“ในนามการกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้จัดโครงการ ขอให้น้อง ๆ นักกีฬาเยาวชน ได้ตั้งใจฝึกซ้อม ตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้และทักษะจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ ในระยะเวลาตลอด 2 สัปดาห์ อย่างเต็มที่เต็มความสามารถ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่น้อง ๆ จะได้รับจากการเข้าแคมป์เก็บตัวในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมและพัฒนา สร้างโอกาสสู่การเป็นนักเตะอาชีพ หรือนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป” นายณัฐวุฒิ กล่าวในตอนท้าย

Advertisement

ทั้งนี้ สำหรับโครงการเตรียมนักฟุตบอลเยาวชนเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพ EXCELLENT CENTER โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย หลังจากการปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวน 40 คน ในวันที่ 30 กันยายน 2563 นี้ จะมีการเดินทางเข้าเก็บตัวฝึกซ้อม ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1-15 ตุลาคม 2563 โดยสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/excellentcentercm/

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image