ส.บอล ลงนามร่วมมือ ส.กีฬาคนหูหนวก พัฒนาลูกหนังสำหรับ ผู้บกพร่องทางการได้ยิน

ส.บอล ลงนามร่วมมือ ส.กีฬาคนหูหนวก พัฒนาลูกหนังสำหรับ ผู้บกพร่องทางการได้ยิน

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย ดร.อาณัติ วัชรางกูร ณ เชียงใหม่ นายกสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทยฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันพัฒนาฟุตบอลและฟุตซอลสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม

สำหรับ วัตถุประสงค์ของการลงนามครั้งนี้ มีสาระสำคัญดังนี้

1. สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะให้การสนับสนุน สมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทยฯ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการยกระดับและพัฒนากีฬาฟุตบอลและฟุตซอลสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน

2. สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะให้การสนับสนุนส่งเสริมและให้คำแนะนำสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศฯ ในการเก็บตัวฝึกซ้อม ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลและฟุตซอลของผู้บกพร่องทางการได้ยินในระดับต่างๆ และการฝึกอบรมนักกีฬา บุคลากรทางการกีฬาของผู้บกพร่องทางการได้ยินที่จะมีขึ้นในอนาคต

Advertisement

3.ในการบริหารจัดการทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาร่วมกันบนพื้นฐานแห่งความเหมาะสม

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า “สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมให้การสนับสนุน ผู้บกพร่องทางการได้ยิน ให้ทัดเทียมกับคนธรรมดาทั่วไป”

“จากตรงนี้ ความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับ สมาคมกีฬาคนหูหนวก มีสิ่งใดที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะสามารถดำเนินการ หรือทำให้น้องๆ ได้มีโอกาสเท่าเทียมหรือมีโอกาสมากขึ้นกว่าเดิม เรายินดีให้การสนับสนุน”

Advertisement

“ถ้าน้องๆคนใดมีความสามารถ หรือ ต้องการมาฝึกงานกับสมาคมฯ ก็ลองดู จะได้มารู้ มาเห็น มาสัมผัส และมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง เพราะมันสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ใครจะรู้ได้ว่า วันหนึ่งจะมีน้องๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สามารถเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพได้ และที่สำคัญคือ เขาอาจจะมีความมุ่งมั่นมากกว่าคนธรรมดา ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยินดีให้การสนับสนุน มีอะไรประสานงานกับทางสมาคมฯ ได้เสมอ”

ด้าน ดร.อาณัติ วัชรางกูร ณ เชียงใหม่ นายกสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องกราบขอบพระคุณ พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จนถึงเลขาธิการ ที่ได้กรุณาให้โอกาส สมาคมฯ ในการพัฒนากีฬาฟุตบอลและฟุตซอล ซึ่งถือเป็นกีฬาหลัก ของคนที่บกพร่องทางการได้ยิน วันนี้เรามีคนที่บกพร่องทางการได้ยินกว่า 300,000 คน ทั่วประเทศ สมาคมฯ เพิ่งก่อตั้ง และเราก็ดึงบุคลากรเหล่านี้ที่มีความสามารถทางกีฬา มาเล่นกีฬา โดยใช้กีฬาเป็นสื่อ ในการสร้างสุขภาพ ร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะการสร้างความเท่าเทียมในสังคมให้กับพวกเขา ให้มีศักดิ์ศรี และยืนอยู่ได้ในสังคมได้อย่างสง่าผ่าเผย”

“และมันจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บกพร่องทางการได้ยิน ที่อยู่ข้างหลังให้สามารถดำรงชีวิตได้ เป็นแรงบันดาลใจว่าพวกเขาเหล่านี้ สามารถเป็นทีมชาติไปแข่งต่างประเทศได้ เราเป็นสะพาน สร้างโอกาสให้เขา ได้เรียนรู้ พัฒนาสุขภาพร่างกาย โดยใช้กีฬาเป็นสื่อ ครั้งนี้ก็เป็นโอกาสสำคัญสำหรับสมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย จากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่จะพัฒนาศักยภาพนักกีฬา และ โค้ชที่จะพัฒนาฝีมือ และองค์ความรู้สากล เป็นมาตรฐานในระดับโลก และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image