‘ไทยลีก’ ไม่ขัด ‘บุรีรัมย์’ จัดเตะแบบมีแฟนบอล ชี้ขึ้นกับแต่ละจังหวัดอนุมัติ

‘ไทยลีก’ ไม่ขัด ‘บุรีรัมย์’ จัดเตะแบบมีแฟนบอล ชี้ขึ้นกับแต่ละจังหวัดอนุมัติ

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อนุญาตให้ฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย กลับมาแข่งขันได้ ซึ่งจะเริ่มต้นจากฟุตบอลไทยแลนด์ แชมเปี้ยน คัพ วันที่ 1 กันยายน และฟุตบอลไทยลีก 1 เริ่มแข่งขัน 3 กันยายนนี้

ล่าสุดทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประกาศมาตรการจัดการแข่งขันแบบมีผู้ชมได้ 25 เปอร์เซ็นต์ตามความจุของสนาม โดยมาตรการเบื้องต้นนั้นผู้เข้าชมจะต้องได้รับวัคซีนแล้วแบ่งเป็นแอสต้า ซิเนก้า 1 เข็ม ไม่ต่ำกว่า 14 วัน, ซิโนแวค 2 เข็ม หรือวัคซีนอื่นๆ ตามเกณฑ์ที่หน่วยงานราชการกำหนด โดยต้องมีหลักฐานมายืนยัน และ 1 หลักฐานจะซื้อบัตรเข้าชมได้ 1 ใบเท่านั้น รวมถึงการเข้าชมจะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง “บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ถึงประเด็นดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้เห็นตัวหนังสืออย่างเป็นทางการจากบุรีรัมย์ แต่คิดว่าคงเป็นการเข้าไปคุยกับคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัดมาแล้ว อย่างไรก็ตามทั้งหมดยังต้องรอทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ออกข้อกำหนดในการแข่งขันทั้งหมดออกมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน

“ตามหลักแล้ว คำสั่งเหล่านี้มักจะอิงกับคำสั่งใหญ่สุดของศบค. อย่างเช่นที่ออกมาว่าจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และจังหวัดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) สามารถจัดการแข่งขันแบบมีผู้ชมได้ มันก็จะเป็นช่องทางที่สามารถทำได้ แต่ว่าที่ครอบคลุมเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลยังไม่ได้ออกมา แต่ก็ควรจะต้องคล้อยตามกัน ถ้ามีจุดใดที่ขัดกันก็จะมีมาตรการเสริมว่าถ้าจะทำ ต้องทำอย่างไรบ้าง”

Advertisement

นายกรวีร์ กล่าวต่อว่า ด้วยความที่ยังไม่มีตัวหนังสือในส่วนของการจัดการแข่งขันฟุตบอลออกมาอย่างเป็นทางการ จึงยังมไสามารถยืนยันได้ชัดเจน ถ้าหากว่าศบค.ไม่มีข้อกำหนดว่าจะต้องเตะแบบปิดสถานเดียว ก็จะอยู่ที่ว่าแต่ละสโมสรไปคุยกับคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัดของตัวเองได้ ซึ่งประเด็นตรงนี้บริษัท ไทยลีก ก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือกว่าคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัดอยู่แล้ว

“ทางจังหวัดบุรีรัมย์นั้นต้องการเปิดตัวเองเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองกีฬาอยู่แล้ว ดังนั้นก็มีการเตรียมมาตรการรองรับเอาไว้ไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ในความเป็นจริงเตรียมไว้สำหรับรายการที่ใหญ่กว่าการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกด้วยซ้ำ”

นายกรวีร์ ปิดท้ายว่า สำหรับไทยลีกเอง ก็มองว่าอยากเดินไปสู่จุดที่มีคนเข้าคมในสนามอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็ต้องอยู่ที่ช่วงเวลาด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร จริงๆ เรื่องนี้ถ้าหากบุรีรัมย์ทำสำเร็จ อาจจะเป็นแนวทางสำหรับทีมในจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่สีส้ม หรือสีแดง ได้เช่นกัน อย่างเช่น เชียงราย, เชียงใหม่ ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามจุดนั้นไม่ใช่ปัญหาของไทยลีก อยู่ที่แต่ละสโมสรจะเข้าไปคุยกับจังหวัดเพื่อให้ได้รับการอนุมัติเท่านั้น

Advertisement

สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์นั้น มีสนามที่จะใช้งาน 2 สนามคือสนามช้าง อารีน่า และเขากระโดง สเตเดียม โดยทีมที่อยู่ในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) สามารถติดต่อเช่าเพื่อใช้งานสำหรับการจัดการแข่งขันได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image