‘เดอะตุ๊ก’ จี้ ‘สมยศ’ วางแผนไป ‘บอลโลก2026’ หลังเพิ่มโควต้า 8 ทีม

‘เดอะตุ๊ก’ จี้ ‘สมยศ’ วางแผนไป ‘บอลโลก2026’ หลังเพิ่มโควต้า 8 ทีม

หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ยืนยัน ฟุตบอลโลก 2026 ที่ สหรัฐ, เม็กซิโก และ แคนาดา มี 48 ทีม และเอเชีย ได้โควต้าเพิ่ม จาก 4 ทีมครึ่ง เป็น 8 + 1 (8 ทีมเข้ารอบอัตโนมัติ กับอีก 1 ทีมเพลย์ออฟอินเตอร์เนชั่นแนล)

“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานนักเตะทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เมื่อก่อนสมัยบอลโลกมี 16 ทีม เอเชียได้แค่ 1+1 ตอนนี้เพิ่มขึ้นมาเยอะ 8+1 ยิ่งเปิดโอกาส ซึ่งในโซนเอเชีย ที่ทีมชาติไทย อันดับ 111 โลก และที่ 21 เอเชียส่วนตัวแล้วคิดว่า มี 5 ทีมท็อป อันดับโลกสูงสุดของทวีป คือ อิหร่าน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และซาอุดีอาระเบีย สามารถพูดได้ว่าจองตั๋วเลย และอีก 1 ทีม คือ อุซเบกิสถาน บอลทรงยุโรป เทคนิคดี เคลื่อนที่เร็ว โจมตีเร็ว ที่ตอนนี้แม้อันดับ 10 เอเชีย แต่คิดว่า จะได้โควต้าอีกทีม รวมแล้วเป็น 6 ทีมที่น่าจะไม่พลาด จึงเหลือโควต้า 2 ทีมครึ่ง แต่นอกจากนั้นอยู่ในเกรดที่ไทยสามารถสู้ได้ ไม่ว่าจะ กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) ฯลฯ คือ มันมีวิธีการที่จะชนะได้

“ถ้าใครทำไม่ได้ แล้วผมทำ แล้วถ้าผมทำไม่ได้ ผมออก ไปทำส่วนอื่น แต่ผมจะไม่กลับมาในสมาคมฯ ในการเป็นโค้ชอีก ให้คนอื่นมีความสามารถในการเป็นโค้ชมาทำ ประเทศไทยไม่ได้มีคนเก่งแค่คนเดียว มีเป็นร้อยเป็นล้านคน ที่ทำให้คนไทยมีความสุขได้” เดอะตุ๊กล่าว

เดอะตุ๊ก กล่าวด้วยว่า อยู่ที่ทิศทางการเล่น ต้องให้ความสำคัญกับฟุตบอลโลก ความร่วมมือต้องอันดับ 1, โอลิมปิกอันดับ 2 รอบคัดเลือกจะเริ่มปีหน้าแล้ว สมาคมฯ ชุดนี้ ต้องตั้งวิสัยทัศน์ เลยว่า จะต้องไปบอลโลก ถ้าพูดมา ตั้งมา ตนสนับสนุน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เต็มที่ โอกาส 8+1 แล้วต้องพูดมาเลย ถ้าไม่ได้ จะทำอะไรก็พูดมาเลย

Advertisement

“โควต้า 8+1 ฟ้าประทานแล้ว ท่านไม่ทำให้พรหมลิขิตเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ท่านต้องไปดูแล้ว แต่ถ้าเป็นผม 8+1 ถ้าไปไม่ได้ 4 ปี ผมขออนุญาตพัก” เดอะตุ๊กกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image