‘เดอะตุ๊ก’ วาดฝันสร้างทีมงาน ‘ดรีมทีม’ บริหารลูกหนังไทย ลั่นต้องได้ไปบอลโลก

‘เดอะตุ๊ก’ วาดฝันสร้างทีมงาน ‘ดรีมทีม’ บริหารลูกหนังไทย ลั่นต้องได้ไปบอลโลก

“เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานกองหน้า “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ออกมาเปิดเผยผ่านรายการ “ฟุตบอล 108” ว่าต้องการเข้ามาบริหารงานสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และพร้อมนำทีมงานชุด “ดรีมทีม” เข้ามานั่งแท่นผู้บริหารสมาคมฯ

ปิยะพงษ์ เผยว่า จากที่ดูเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่น ทั้งสองชาตินำเอาคนฟุตบอลเข้ามาบริหารงาน เข้าใจวัฒนธรรมของฟุตบอล ดังนั้นก็อยากเป็นตัวเลือกในตำแหน่งผู้บริหารเช่นกัน ได้นำเอาแนวทาง ความรู้ เข้ามาใช้ ส่วนจะได้หรือไม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง เพราะเข้าใจว่าการเลือกตั้งผู้บริหารสมาคมฯ อยู่ที่คะแนนเสียงของสโมสรสมาชิก ซึ่งตนเองไม่มีฐานเสียงเลย

“ที่เสนอมา ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นนายกสมาคมฯ อย่างเดียว อาจไปเป็นประธานเทคนิคก็ได้ ถ้าคุยหรือทำงานร่วมกับคนที่เป็นนายกฯ ได้ แต่ที่ประกาศตัวว่าจะเป็นนายก เพราะอยากเสนอนโยบายด้วยตัวเอง ดังนั้นก็ต้อบอกว่าจะเป็นนายกสมาคมฯ” เดอะ ตุ๊ก กล่าว

Advertisement

อดีตเพชรฆาตหน้าหยก กล่าวต่อว่า ทีมชาตินั้นคือหัวใจสำคัญ มีการวางแผนเอาไว้แล้ว ฟุตบอลไทยต้องเล่นกับพื้นและต้องฝึกกันตั้งแต่เด็ก เช่น 8-12 ปี ห้ามโหม่งทำประตูเลย ถือว่าไม่ได้ประตู เป็นต้น ส่วนทีมชาติไทยชุดใหญ่ต้องวางแผนระยะสั้น-กลาง-ยาว ฟุตบอลโลก 2026 ตอนนี้เพิ่มโควต้าเอเชีย 8 ทีม กับ 1 ทีมเพลย์ออฟ จะเข้ามาทำทีมชาติไทยไปบอลโลกให้ดู ถ้าทำไม่ได้ก็จะถอยออกมา เรื่องนี้มีการวางแผนเตรียมการไว้แล้ว คุยกับอดีตทีมชาติหรือคนฟุตบอลจนตกผลึกเป็นแผนงานออกมา

เดอะ ตุ๊ก กล่าวเสริมว่า ถ้าได้นั่งนายกสมาคมฯ ทีมงานที่วางเอาไว้ ก็จะต้องมีทั้งคนรุ่นเก่า เช่น เฉลิมวุฒิ สง่าพล, วรวรรณ ชิตะวณิช หรือ ถิรชัย วุฒิธรรม รุ่นน้องตนอย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, “แบน” ธชตวัน ศรีปาน, ดุสิต เฉลิมแสน, ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล, ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น, รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค แม้แต่รุ่นปัจจุบันอย่าง “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย รวมทั้งนักวิชาการ ผู้สื่อข่าว ที่มีความรู้มากมาย เข้าใจวัฒนธรรมฟุตบอล

“ตำแหน่งเลขาฯ ผมอยากได้ซิโก้ เพราะเขากว้างขวางและก็มีคอนแท็คเยอะ ส่วนปธ.เทคนิคก็ต้องเป็นเฉลิมวุฒิ หรือถิรชัย ประธานผู้ตัดสินก็ต้องเป็นคนที่เคยตัดสินในฟุตบอลโลกอย่าง “เปาแป๊ก” ปรัชญา เพิ่มพานิช หรือ “เปาปุ้ม” พงศธร เพิ่มพานิช ส่วนพวกโค้ชทีมชาติก็ต้องดึงรุ่นใหม่ๆ อย่าง สะสม พบประเสริฐ, ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น ทุกชุดต้องล้อกัน” ปิยะพงษ์ กล่าว

Advertisement

ตำนานดาวยิงช้างศึก ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวชอบแนวทางโค้ชแบบเกาหลีใต้ อยากได้มาปรับทัศนคติเด็กไทย เพราะโค้ชเกาหลีใต้มีความสามารถมากมายหลายคน ไม่ต้องหัวร้อนแบบปาร์ค ฮังซอ ก็ได้ แต่ต้องได้คนที่มีระเบียบวินัยเข้ามา หรือจริงๆ ก็ชื่นชอบการทำงานของอากิระ นิชิโนะ เพียงแต่ตอนนั้นติดปัญหาโควิด-19 ทำให้โชว์ฝีมือได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่ามีฝีมือ ในขณะที่โค้ชปัจจุบันอย่างมาโน่ โพลกิ้ง เป็นคนเก่งแต่ยังเก่งไม่พอที่จะพาทีมชาติไทยไปบอลโลกได้

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นว่าไทยจะไปฟุตบอลโลกได้หรือไม่นั้น เดอะ ตุ๊ก กล่าวว่า เมื่อก่อนนี้ตอนโควต้า 1 ทีม 4 ทีม ไม่เชื่อ เพราะคิดว่าไม่น่าทำได้ แต่ตอนนี้มัน 8 ทีม ต้องเชื่อแล้วว่าทำได้

“ถึงเวลาแล้วที่ทีมชาติไทยต้องได้ไปฟุตบอลโลก แต่ต้องมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน และคนที่มาทำ ต้องรู้จักวัฒนธรรมฟุตบอล อย่ากอบโกยผลประโยชน์เข้าใส่ตน ต้องเห็นประเทศชาติเป็นสำคัญ นี่คือเรื่องของฟุตบอล ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ขอให้เข้าใจวัฒนธรรมฟุตบอล แล้วจะสร้างความสุขให้คนไทยได้” เดอะตุ๊ก กล่าว พร้อมทิ้งท้ายอย่างเชื่อมั่นว่า “จะได้เห็นไทยไปบอลโลกก่อนผมจะตาย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image