ฤๅต้องพึ่งช่องทางธรรมชาติ? ‘เอเอฟซี’ เตือนไทยยังไม่ซื้อลิขสิทธิ์ ‘เอเชี่ยนคัพ 2023’ ส่อชวดเชียร์ ‘ช้างศึก’

ฤๅต้องพึ่งช่องทางธรรมชาติ? ‘เอเอฟซี’ เตือนไทยยังไม่ซื้อลิขสิทธิ์ ‘เอเชี่ยนคัพ 2023’ ส่อชวดเชียร์ ‘ช้างศึก’

นับจากนี้เหลือเวลาไม่ถึง 30 วันเท่านั้น ศึกฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอย่าง “เอเอฟซี เอเชี่ยน คัพ 2023” ที่ประเทศกาตาร์ จะเปิดฉากแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 12 มกราคม-10 กุมภาพันธ์ 2567

โดย “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ตีตั๋วเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งที่ 8 และเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน หลังจากเมื่อ 5 ปีก่อน ในศึกเอเชี่ยนคัพ 2019 ทีมชาติไทยจะผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ แล้วไปแพ้ให้กับทีมชาติจีน ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย 1-2

ในครั้งนี้ทีมชาติไทย ถูกจับให้อยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย ทีมอันดับ 56 ของโลก, คีร์กีซสถาน ทีมอันดับ 98 ของโลก และโอมาน ทีมอันดับ 74 ของโลก ซึ่งโปรแกรมนัดแรกของทีมชาติไทย จะพบกับ คีร์กีซสถาน ในวันที่ 16 มกราคมนี้

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานข่าวว่า สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดยื่นขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเอฟซี เอเชี่ยน คัพ 2023 แม้แต่รายเดียว

โดยบริษัทที่ดูแลด้านสิทธิประโยชน์ของเอเอฟซีในเวลานี้คือ เอเชีย ฟุตบอล กรุ๊ป จากประเทศกาตาร์ ซึ่งได้มีการติดต่อกับบริษัทเอกชนของไทยที่มีความสนใจอยากซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลเอเอฟซี เอเชี่ยน คัพ 2023 อยู่ราว 2-3 บริษัท เพียงแต่ทางฝั่งของไทยเองยังไม่ตกลงเนื่องจากข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งราคา รวมถึงความต้องการของไทยที่อยากซื้อลิขสิทธิ์แค่เกมที่ทีมชาติไทยลงทำการแข่งขันเท่านั้น

ในส่วนของฟุตบอล “เอเอฟซี เอเชี่ยน คัพ 2023” นั้นไม่ใช่ 1 ใน 7 รายการกีฬาที่อยู่ในกฎ Must Have ของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำให้ภาครัฐไม่สามารถลงมาช่วยเหลือในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดได้ ในขณะที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีหน้าที่แค่ช่วยเจรจาให้เจ้าของลิขสิทธิ์ กับบริษัทเอกชนของไทย ได้มีการเจรจากันเท่านั้น

Advertisement

ทั้งนี้ย้อนกลับไปเมื่อศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก 2022” ที่แข่งเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 ต่อเนื่องมาจนถึงเดือนมกราคม 2566 นั้น ในทีแรกประเทศไทยก็ไม่มีคนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด จนกระทั่งผ่านเกมแรกไปแล้ว “นอท” พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ซีอีโอกองสลากพลัส ได้ทุ่มเงิน 67 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ก่อนจะให้ช่อง 9 MCOT HD เป็นผู้ถ่ายทอดสด

ขณะเดียวกันเมื่อพูดถึงลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลระดับเอเชียในประเทศไทยนั้น ตอนนี้มีเพียงทรูวิชั่นส์ ที่ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023/24 อยู่เพียงเจ้าเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image