เปิดภาพ โค้ชเฮง กระทบไหล่ เบ็คเคนเบาเออร์ ชูต้นแบบของนักเตะระดับโลก

เปิดภาพ โค้ชเฮง กระทบไหล่ เบ็คเคนเบาเออร์ ชูต้นแบบของนักเตะระดับโลก

หลังจากที่โลกฟุตบอลต้องสูญเสียตำนานอย่าง “ไกเซอร์ฟรานซ์” ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ อดีตตำนานนักเตะ และกุนซือทีมชาติเยอรมนี บาเยิร์น มิวนิก เสียชีวิตในวัย 78 ปีนั้น

ล่าสุดเพจทางการของสโมสร “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี เปิดเผยภาพย้อนอดีตสมัย “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล กุนซือของทีมสมัยที่เคยกระทบไหล่กับตำนานทีมชาติเยอรมนี พร้อมถ่ายทอดความทรงจำที่น่าประทับใจเกี่ยวกับไกเซอร์ฟรานซ์

โค้ชเฮง เล่าว่า เขาใช้เวลา 3-5 ปี ในไทย ก็ยังไม่เข้าใจ “การอ่านเกม” ได้อย่างถ่องแท้ พอไปเล่นในญี่ปุ่น โค้ชตะโกนบอกว่า “วิทยา อ่านเกมด้วย! แต่ก็ยังไม่เข้าใจความหมายมันอย่างจริงๆ”

Advertisement

จนหลังจากนั้น ใช้เวลาอีกหลายปี ตอนไปอยู่เยอรมัน ถึงจะเข้าใจคำว่า การอ่านเกม (Read the game) และมี ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ ที่เป็นเหมือนตัวแทนของนักเตะที่เก่งที่สุด ในเรื่องของการอ่านเกม

โค้ชเฮง ยังบอกอีกว่า “นอกจากเรื่องการอ่านเกม… ฟรานซ์ เบ็คเคนบาวเออร์ ยังเป็นผู้เล่นที่สง่างามมาก ทั้งความคิดสร้างสรรค์ (Creativity ) จินตนาการที่สูง (Imagination) และเป็นคนที่ฉลาดมากๆ (Intelligent)”

เบ็คเคนเบาเออร์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำนานของวงการลูกหนังของเยอรมนี หลังเจ้าตัวพาเยอรมนีตะวันตกคว้าแชมป์ฟุตบอลได้ 1 สมัยเมื่อปี 1974 ในฐานะกัปตันทีม รวมถึงแชมป์ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ หรือ ยูโร 1 สมัยเมื่อปี 1972 นอกจากนั้นหลังจากแขวนสตั๊ดเขาทำหน้าที่กุนซือคุมเยอรมนีตะวันออกคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1 สมัยเมื่อปี 1990

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image