เปิดศึกว่ายน้ำมาราธอนสะสมคะแนนครั้งแรกในไทย สนามแรก ก.ค.นี้ ที่ระยอง

ตามที่สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะพัฒนานักว่ายน้ำและสร้างนักว่ายน้ำรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนนักว่ายน้ำรุ่นเก่า โดยเฉพาะประเภทโอเพ่นวอเตอร์ หรือว่ายน้ำมาราธอน ที่มีการแข่งขันในระดับนานาชาติหลายรายการและยังมีแข่งในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทางสมาคมว่ายน้ำไทยได้แต่งตั้งให้ นายศักดิ์ชัย สุริยวงศ์ ทำหน้าที่ประธานฝ่ายว่ายน้ำมาราธอนเพื่อเน้นการสร้างนักว่ายน้ำรุ่นใหม่ที่สนใจว่ายในระยะไกล

นายศักดิ์ชัย สุริยวงศ์ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนได้กระจายออกเป็นวงกว้างและมีการแข่งขันชิงแชมป์อย่างเป็นทางการแล้วทั้งใน ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ หรือแม้กระทั่งเอเชี่ยนบีชเกมส์ ขณะที่ไทยยังเคยรับเป็นเจ้าภาพชิงแชมป์เอเชียอีกด้วย จะเห็นได้ว่ามีการแข่งขันเวทีนานาชาติมากมายแต่นักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนของไทยยังมีน้อยมาก หรือ บางครั้งต้องเอานักกีฬาว่ายน้ำมาฝึกว่ายน้ำมาราธอนเพื่อการแข่งขันต่างๆ ทำให้ตนมีความต้องการที่จะสร้างนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนโดยเฉพาะ ทำให้เกิดการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนเก็บคะแนนสะสม โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่ริเริ่มทำโครงการและแนวทางการแข่งขันจะเลียนแบบจากต่างประเทศที่แบ่งเป็นซีรีส์ และจะมีการรับสมัครนักว่ายน้ำหน้าใหม่ที่อยากลองประสบการณ์ความท้าทายในการว่ายมาราธอน รวมไปถึงก็ไม่ปิดกั้นนักว่ายน้ำที่ว่ายสระปกติก็สามารถมาทดลองว่ายได้ ซึ่งปีนี้จะเป็นปีแรกที่ไทยจัดแข่งขันนี้

ประธานฝ่ายว่ายน้ำมาราธอนกล่าวอีกว่า การแข่งขันในปีแรกจะมีทั้งหมด 3 ซีรีส์ เพื่อเก็บคะแนน และคนที่ได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะมีเงินรางวัล ส่วนถ้าผลตอบรับดีในปีหน้าอาจจะเพิ่ม 4-5 ซีรีส์ หรือ ถ้าเต็มที่เหมือนต่างประเทศก็ 8 ซีรีส์ ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามความสำเร็จในขั้นต่อไป สนามแรกจะจะจัดที่ จ.ระยอง ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

“นักว่ายน้ำมาราธอนของไทยยังมีน้อยไม่เพียงพอต่อการคัดเลือกเพื่อใช้แข่งขันรายการต่างๆ ซึ่งการแข่งขันนี้จุดประสงค์หลักก็คือการหานักว่ายน้ำมาราธอนหน้าใหม่และหากนักว่ายน้ำคนอื่นๆที่ว่ายสระธรรมดาสนใจอยากลองว่ายมาราธอนก็ไม่ปิดกั้น” นายศักดิ์ชัยกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image