นัดนี้ต้องยิง! โดย เอกราช เก่งทุกทาง

Arsenal's French manager Arsene Wenger reacts ahead of the English Premier League football match between Stoke City and Arsenal at the Britannia Stadium in Stoke-on-Trent, central England on January 17, 2016. AFP PHOTO / OLI SCARFF RESTRICTED TO EDITORIAL USE. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or 'live' services. Online in-match use limited to 75 images, no video emulation. No use in betting, games or single club/league/player publications.. / AFP / OLI SCARFF

อาร์เซน่อล มีโอกาสเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกมากที่สุดในปีนี้ และก็ควรต้องได้ ไม่งั้นอาจจะรอต่อไปอีกหลายปี

ฤดูกาลหน้า เชลซี, แมนฯซิตี้, แมนฯยู น่าจะเปลี่ยนกุนซือใหม่ ซึ่งหมายถึงการสร้างทีมใหม่ ถ้าทีมพวกนี้ได้กุนซือระดับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, ดีเอโก้ ซิเมโอเน่, โจเซ่ มูรินโญ่ ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปแน่นอน

ถึงจุดนั้นอาร์เซน่อลอาจะไม่ใช่คู่มือ เพราะอำนาจซื้อสู้เขาไม่ได้ แรงจูงใจใหม่ๆ ก็ไม่ถึง

กุนซือมือเก๋าอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ย่อมรู้ดีว่า ถ้าจะมีพื้นที่สำหรับทีมปืนใหญ่ก็ต้องคว้าไว้ในปีนี้ เป็นแชมป์ให้ได้ หยุดการรอคอย 12 ปีซะ ถ้าเป็นแชมป์แล้ว อะไรที่จะตามมามันก็ง่ายขึ้น ทั้งเงิน ทั้งนักเตะดังๆ จะถูกดึงดูดด้วยศักดิ์ศรีของแชมป์พรีเมียร์ลีก

Advertisement

ช่วงเปิดตลาดเดือนนี้จึงไม่แปลกที่เห็นความพยายามเสริมทีมของอาร์เซน่อล ขนาดเวนเกอร์เองยังยอมรับว่าน่าจะช้อปปิ้งเยอะ ล่าสุด ประเดิมซื้อคนแรก เอา โมฮาหม็ด เอลเนนี่ มิดฟิลด์ทีมชาติอียิปต์จากบาเซิล และก่อนถึงสิ้นเดือนก็น่าจะหาตัวรุกมาเติมอีกสักคนสองคน

ความจริงสภาพทีมปืนใหญ่ดูดีอยู่แล้ว แต่ต้องซื้อเพื่อหาออปชั่นเพิ่ม รวมทั้งเอามาเป็นแรงกระตุ้นให้ทีม

ธรรมชาติของนักเตะอาร์เซน่อล มีข้อเสียเรื่องหนึ่งคือ เล่นไปเล่นมามักจะติดขี้เกียจ ช่วงที่ทีมดูเก่ง เหนือชั้น บางคนจะเสียสมาธิ ล่องลอยเหมือนวิญญาณหลุดจากร่าง โดยเฉพาะพวกกองหลัง บางนัดไม่วิ่งไม่ไล่ซะยังงั้น

Advertisement

ไอ้ปืนใหญ่ตอนนี้ก็เริ่มอืด เสมอมา 2 นัดติด อาทิตย์นี้ที่เจอเชลซีในบ้านจึงเป็นเกมสำคัญ เพราะถ้าดีจริง อาร์เซน่อลต้องชนะเพื่อติดเครื่องไปต่อ การเอาชนะเชลซีในดาร์บี้แมตช์มีความหมายมาก เผลอๆ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าเบรก เอาชนะได้ติดๆ กัน ทำแต้มทิ้งห่าง แต่ถ้าไม่ชนะจะกลายเป็นไม่ชนะ 3 นัดติด มีสิทธิโดน เลสเตอร์ กับแมนฯซิตี้แย่งเอาจ่าฝูงไปกิน

อาร์เซน่อลมีทีมที่พร้อมกว่าทั้งจิ้งจอกและเรือ ไม่ควรปล่อยให้แต้มเบียดกันสูสีนานๆ โดยเฉพาะแมนฯซิตี้ยิ่งวางใจไม่ได้เป็นอันขาด

ไอ้ปืนใหญ่ได้เปรียบเชลซีอยู่พอสมควร เล่นในบ้าน 6 นัดหลังรวมทุกถ้วยชนะทุกนัด ฝ่ายทีมเยือนมีปัญหากองหน้า ดีเอโก้ คอสต้า เจ็บหน้าแข้งไม่น่าลงไหว เกมรับก็เสียประตูง่าย 2 เกมหลังโดนไป 5 ประตู กุนซือ กุส ฮิดดิ้งก์ ช่วยอะไรไม่ได้มาก คุมสิงห์มา 5 นัดในลีก ชนะแค่นัดเดียว เสมอถึง 4

ที่เหลือในฤดูกาลนี้ก็คงแค่ประคองให้จบๆ ไปแบบไม่น่าเกลียด, ไม่มีช่วงไหนที่อาร์เซน่อลสมควรชนะเชลซีเท่านี้อีกแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image