เอาจริง! สมาคมแบดญี่ปุ่นตัด’โมโมตะ’ พ้นทีมชาติฐานเล่นการพนัน

เคนอิจิ ทาโกะ (ซ้าย) และเคนโตะ โมโมตะ แถลงข่าวขอโทษทั้งน้ำตา

สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศญี่ปุ่นมีคำสั่งตัดชื่อเคนโตะ โมโมตะ นักตบลูกขนไก่มือ 2 ของโลก ออกจากทีมชาติชุดโอลิมปิกเกมส์ 2016 แล้ว เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากนักหวดวัย 21 ปี โดนเปิดโปงว่าเข้ากาสิโนผิดกฎหมายเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนอกจากโดนตัดชื่อจากทีมชาติแล้ว โมโมตะยังโดนลงโทษห้ามแข่งขันรายการใดๆ แบบไม่มีกำหนดด้วย เช่นเดียวกับเคนอิจิ ทาโกะ เพื่อนร่วมทีม ซึ่งพบว่าเล่นการพนันผิดกฎหมายในช่วงเวลาเดียวกัน

หลังจากโดนแฉ โมโมตะก็ออกมาแถลงข่าวขอโทษในการกระทำของตัวเอง และยอมรับว่าเคยเข้ากาสิโน 6 ครั้ง ใช้เงินเดิมพันไปรวมๆ แล้วราว 500,000 เยน (160,000 บาท) ขณะที่ทาโกะใช้เงินไปร่วม 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3.5 ล้านบาท)

ทั้งนี้ เรื่องการพนันผิดกฎหมายถือเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างยิ่งสำหรับญี่ปุ่นในช่วงนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เพิ่งเกิดกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการพนันในวงการเบสบอล กีฬายอดฮิตอันดับ 1 ของประเทศ ทั้งที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามผลักดันให้บรรจุกีฬาเบสบอลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ ขณะที่โทษสูงสุดทางกฎหมายของการเล่นพนันผิดกฎหมายคือโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี

สำหรับโมโมตะเป็นนักแบดมินตันญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก หลังจากคว้าเหรียญทองแดงที่อินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังคว้าแชมป์ซุปเปอร์ซีรีส์ มาสเตอร์ส ไฟนัลส์ เมื่อปีกลาย จนเป็นตัวความหวังคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนทาโกะเป็นอดีตแชมป์ญี่ปุ่น 6 สมัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image