ชำแหละยุทธศาสตร์ ‘เอียร์โร่’ สารพัดปัญหาของทัพกระทิงเปื่อย

เฟร์นานโด เอียร์โร่ กุนซือขัดตาทัพของ “กระทิงดุ” สเปน พาทีมผ่านหมุดหมายแรกของฟุตบอลโลก 2018 ได้แล้ว นั่นคือคว้าแชมป์กลุ่มบี เข้ารอบ 16 ทีม ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้ามารับหน้าที่แทน ยูเลน โลเปเตกี ที่ถูกปลดไปก่อนฟุตบอลโลกเริ่มต้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ผลงานของสเปนใน 3 นัดของรอบแบ่งกลุ่ม เสมอ โปรตุเกส 3-3 ชนะ อิหร่าน 1-0 ก่อนจะไล่ตามตีเสมอ โมร็อกโก 2-2 ฟอร์มอาจจะไม่สวยหรูเหมือนทีมเต็งอื่นๆ แต่ก็ยังถือว่าเอาตัวรอดมาได้แบบไม่น่าเกลียดมาก ซึ่งมีหลายจุดๆ ที่ต้องเร่งแก้ก่อนจะไปเจอกับ “เจ้าภาพ” รัสเซีย ในรอบ 16 ทีม มาดูกันว่าจุดบอดที่ทำให้กระทิงดุไม่ค่อยมีอะไรบ้าง

เปลี่ยนผู้รักษาประตู
ดาบิด เด เกอา เป็นนายทวารที่ทำผลงานสุดยอดกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาในหลายฤดูกาลหลัง แต่ในฟุตบอลโลกหนนี้เขายังมีข้อผิดพลาดหลายๆ จังหวะที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น อย่างประตูที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยิงไกล เด เกอาซองแตกลูกทะลักเข้าประตูให้โปรตุเกสนำ 2-1 แบบที่ไม่น่าเชื่อสายตาว่าเด เกอาจะพลาดแบบนี้

Advertisement

การให้เด เกอานั่งสำรองเป็นการตัดสินที่ยากมาก แต่ เปเป้ เรน่า ก็เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ประสบการณ์สูง อยู่กับสเปนทั้งในชุดแชมป์ยูโร 2008, 2012 และแชมป์โลก 2010 มาแล้ว ส่วน เคปา อาร์ริซาบาลาก้า มือ 3 ของทีมน่าจะประสบการณ์น้อยเกินไป

เสียประตูมากเกินไป
สเปนเสียไปถึง 5 ประตู 3 ลูกแรกเป็นฝีเท้าของโรนัลโด้ล้วนๆ ซึ่งพอเข้าใจได้ว่านักเตะระดับนี้ย่อมอันตรายเสมอ แต่ในเกมกับโมร็อกโก การเสีย 2 ประตูกับทีมที่เป็นรองค่อนข้างมาก สถานการณ์ตรงนี้ค่อนข้างน่าเป้นห่วง ดานี่ คาบาฆาล มีอาการเจ็บมาตั้งแต่ก่อนทัวร์นาเมนต์แต่ยังได้เล่นเป็นจริง เซร์คิโอ รามอส กับ เคราร์ด ปิเก้ ไม่ได้เป็นคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ไร้เทียมทานเหมือนในอดีตแล้ว ฆอร์ดี้ อัลบา ก็มีจังหวะหลุดให้เห็นในเกมกับอิหร่าน สเปนเป็นทีมอันดับ 1 ของกลุ่มที่เสียประตูมากที่สุด ขณะที่รัสเซียคู่แข่งในรอบถัดไป เสีย 4 ประตู รอบ 16 ทีมอาจจะไม่น่าห่วงมาก แต่ถ้าเข้าไปลึกกว่านั้น และยังแก้ไขไม่เสร็จ โอกาสเป็นแชมป์โลกคงน้อยลงไปอีก

ปล่อยให้บุสเก็ตส์โดดเดี่ยว
สเปนเคยมี ชาบี้ เอร์นานเดซ, ชาบี้ อลอนโซ่ คอยยืนอยู่เคียงข้าง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ แต่ในฟุตบอลโลก 2018 ไม่มีชาบี้ทั้ง 2 คนแล้ว ทำให้บุสเก็ตส์ต้องคอยเก็บกวาดอยู่คนเดียว เมื่อตรงกลางโบ๋ก็ต้องเป็นหน้าที่ของกองหลัง แล้วตอนนี้ทั้งกองหลังและนายทวารของสเปนก็มีปัญหาอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้

ซิลบา-อิเนียสต้าไม่เหมือนเดิม
อันเดรส อิเนียสต้า อายุปาเข้าไป 34 ปีแล้ว ถึงเซ้นส์บอลและประสบการณ์จะยังเหนือชั้น แต่ร่างกายไม่เอื้ออำนวยนัก ขณะที่ ดาบิด ซิลบา ก็อันตรายน้อยลง แต่สเปนยังต้องพึ่งพาคู่นี้อยู่เหมือนเดิม ทั้งคู่ยังยิงประตูไม่ได้ใน 3 นัดแรก อิเนียสต้าแอสซิสต์ได้แค่ 1 ลูก อิสโก้ กับ มาร์โก้ อเซนซิโอ สองมิดฟิลด์พลังหนุ่มน่าจะได้โอกาสสตาร์ตเป็นตัวมากขึ้น เพื่อพิสูจน์ว่าเขาจะมาแทนรุ่นพี่ที่เตรียมปลดระวางได้ขนาดไหน

ใช้จังหวะสิ้นเปลืองเกินไป
โลเปเตกีเลือกแดนกลางสไตล์คล้ายๆ กันร่วมทีมมากหลายคน ติอาโก้ อัลคันทาร่า, ซิลบา, อิสโก้, อิเนียสต้า เป็นห้องเครื่องประเภทครองบอลก่อนจ่ายออก ไม่ใช่การจ่ายบอลสั้นเดินเกมเร็ว ทำให้เกมของสเปนช้าลง ลูคัส บาสเกซ และอเซนซิโอ สามารถฉีกออกไปเล่นริมเส้นได้ และเล่นตัวกลางได้ดี สร้างมิติให้กับทีมได้มากกว่า

กองหน้าคู่ดูจะเหมาะกว่า
ดิเอโก้ คอสต้า เป็นตัวความหวังสูงสุดของสเปนในการลุ้นประตู 6 ประตูในรอบแรกได้มาจากเขาครึ่้งหนึ่ง ยาโก้ อัสปาส เป็นซุปเปอร์ซับที่จะถูกส่งลงมาช่วยในเวลาที่ทีมต้องการประตู ความไวและคมของอัสปาสมีประโยชน์กับทีมอย่างมาก เห็นได้ชัดจากเกมกับโมร็อกโก แต่ก็แทบไม่ค่อยได้รับโอกาส เพราะยังมี โรดริโก้ ขวางอยู่อีกคน ถ้าเอียร์โร่ลองเอาอัสปาสกับคอสต้ามาล่าตาข่ายคู่กันในเกมกับรัสเซีย น่าจะสร้างปัญหาให้กับแนวรับหมีขาวที่มีแต่ความใหญ่ แต่การอ่านเกมยังไม่น่าจะเอาศูนย์หน้าคู่จากลาลีก้าอยู่แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image