‘วาด้า’พลาด! ‘มาเรีย’มีลุ้นหลุดข้อหาโด๊ปยา!!

มาเรีย ชาราโพว่า อดีตนักเทนนิสสาวมือ 1 ของโลกชาวรัสเซียซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ 4 อาจมีข่าวดีพ้นโทษแบนจากกรณีตรวจพบสารต้องห้าม “เมลโดเนียม” หลังจากองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) แถลงเปลี่ยนแปลงระเบียบเกี่ยวกับสารดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานทางการแพทย์ที่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าสารเมลโดเนียมจะตกค้างอยู่ในร่างกายนานเท่าใด

ด้วยเหตุผลดังกล่าว วาด้าจึงระบุในแถลงการณ์ว่า นักกีฬาที่รับยานี้ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2016 ซึ่งเป็นวันแรกที่เมลโดเนียมถูกขึ้นทะเบียนสารต้องห้าม มีโอกาสที่จะถูกตรวจพบสารตกค้างในร่างกายทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้เจตนาจะทำผิดกฎ คณะกรรมการไต่สวนจึงต้องพิจารณาอย่างถ่องแท้ โดยยกประโยชน์ให้นักกีฬาหากพบว่าสารตกค้างมีปริมาณระหว่าง 1-15 ไมโครกรัม กรณีเก็บตัวอย่างก่อนวันที่ 1 มีนาคม หรือไม่ถึง 1 ไมโครกรัม สำหรับตัวอย่างที่เก็บตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป

แถลงการณ์ดังกล่าวเปิดช่องให้นักกีฬาที่โดนลงโทษไปแล้วและอาจได้รับการละเว้นโทษภายหลังมีสิทธิดำเนินคดีทางกฎหมายกับวาด้าได้ เนื่องจากทางองค์กรประกาศใช้กฎทั้งที่ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจน

ส่วนกรณีของมาเรีย นักหวดสาวชาวรัสเซียเปิดแถลงข่าวช็อกโลกเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ยอมรับว่าไม่ทราบเรื่องที่เมลโดเนียมถูกขึ้นทะเบียนสารต้องห้าม และที่ผ่านมาใช้ยานี้เป็นเวลาร่วม 10 ปีด้วยเหตุผลทางสุขภาพ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง โดยมาเรียถูกเก็บตัวอย่างไปตรวจหาสารในวันที่ 25 มกราคม ระหว่างแข่งขันรายการแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” โดยทนายความของเธอยืนยันกับหนังสือพิมพ์ “เดลี่ เทเลกราฟ” ว่า จะสู้ข้อกล่าวหาด้วยหลักฐานว่าพบสารตกค้างปริมาณน้อย

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของวาด้าระบุว่า นักกีฬาที่ยอมรับว่าใช้ยาหลังวันที่ 1 มกราคมจะไม่ได้รับการยกเว้นโทษ ดังนั้นจึงต้องพิสูจน์ในการไต่สวนต่อไปว่า ถ้อยแถลงของมาเรียที่ว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น ต้องการสื่อถึงการใช้สารเมลโดเนียมก่อนหรือหลังวันที่ 1 มกราคมกันแน่

ทั้งนี้ รายงานข่าวล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วพบว่ามีนักกีฬาที่โดนตรวจพบว่าใช้สารดังกล่าวกว่า 150 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย ขณะที่สหพันธ์เทนนิสรัสเซียเพิ่งแถลงว่า ยังหวังลึกๆ ว่ามาเรียซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะลงช่วยทีมในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image