เปิดคลิป ต้นตอ “แชมป์ พีรพล” วิจารณ์ ประธานาธิบดีตุรกี เผ็ดร้อน อ้างวิกิพีเดีย (คลิป)

จากกรณีนายพีรพล เอื้ออารียกูล หรือ แชมป์ พิธีกร ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้รายงานข่าวผ่านช่อง 28 ในช่วงข่าวกีฬาถึงกรณีที่ เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเยอรมนีซึ่งมีเชื้อสายตุรกีประกาศอำลาทีมชาติ เพราะทนไม่ไหวที่โดนกระแสต่อต้านรุนแรงซึ่งลามถึงการเหยียดเชื้อชาติ หลังจากโอซิลถ่ายรูปร่วมกับประธานาธิบดีตุรกีที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม โดยเนื้อหาที่นายพีรพล ได้รายงานข่าวออกไปนั้น สร้างความไม่พอใจกับสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทยอย่างมาก

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในรายการ “คน เฝ้า ข่าว” ออกอากาศทางช่อง 28 โดยนายพีรพล รายงานข่าวเรื่องโอซิล แล้วไปพูดถึง เรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี โดยระบุในรายการว่า “เป็นผู้นำที่คนตุรกี และคนรอบโลกยี้ เพราะเผด็จการสุดๆ ทำกฎหมายให้ตัวเองสามารถครองบัลลังก์ได้ 14 ปี เยอะกว่าปกติ เยอะแยะมากมาย คนตุรกีไม่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ต คนตุรกีไม่สามารถเข้าเว็บไซต์วิกิพีเดีย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่คนธรรมดาสามารถเข้าไปพิมพ์อะไรก็ได้เพราะตายยิป (ออกเสียงล้อเลียนชื่อ เทยิพ) บอกว่า มีข้อมูลที่ไม่ดีเกี่ยวกับเขา โชคดีเราอยู่ประเทศไทยเราเข้าวิกิพีเดียได้”

จากนั้นนายพีรพล ก็ได้อ้างอิงวิกิพีเดียรายงานข้อมูลว่า ” 5 คำที่คุณจะเห็นเยอะสุดเมื่อพูดถึง เรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน คือ เผด็จการ / โกงเลือกตั้ง / ไม่ฟังประชาชน / กำจัดฝ่ายตรงข้ามด้วยทุกวิถีทาง / ผู้นำที่จับนักข่าวเข้าคุกมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่คนที่ติดตามข่าวการเมืองเสียความรู้สึกกับเขามากที่สุดคือ พังสวนสัตว์, ทำลายป่า, สร้างวังขาว หลังชนะการเลือกตั้งได้สร้างวังขาวบนพื้นที่ 130 ไร่ 700,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่า 90 สนามบอล และมีห้องถึง 1,000 ห้อง แต่ปัญหาคือ ดันไปสร้างในป่าคุ้มครองที่มีสวนสัตว์อยู่ คนสวนใหญ่ก็งงว่าแทนที่ผู้นำจะรักษากฎหมาย ปกป้องธรรมชาติ แต่กลับทำตรงข้ามหมด ใช้งบประเทศกว่า 11,000 ล้านบาท เอางบนั้นมาช่วยประชาชนที่มีรายได้เฉลี่ยไม่ถึง 20,000 บาทดีกว่าไหม คนตุรกีต่อต้านถึงขนาดว่า ตอนแรกจะมีการฉลองวันชาติที่วังขาว แต่กระแสสังคมต่อต้านเยอะมาก และก็เปลี่ยนชื่อเป็น วังแห่งความโกง วังผิดกฎหมาย บัตรเชิญที่ส่งไปคนส่วนใหญ่รับไม่ได้จนงานเปิดตัวออฟฟิตหมื่นล้านเว่อร์วังต้องยกเลิกไป นี่แค่เรื่องเดียวนะครับเพราะถ้าจะเอาเรื่องอื่นด้วย 3 ชั่วโมงอาจจะไม่พอ ฝ่ายที่โจมตีโอซิลก็บอกว่า โอซิลอาจไม่ผิดถ้าเขาเป็นคนธรรมดา แต่การที่เป็นซุปตาร์กีฬาที่มีแฟนคลับรอบโลกแล้วดันไปถ่ายรูปกับผู้นำที่ภาพไม่ขาวสะอาด และดันเขียนว่า ประธานาธิบดีของฉัน ก่อนการเลือกตั้งไม่กี่วัน มันไม่เกี่ยวแล้วหล่ะ ไอ้เรื่องเชื้อชาติอะไร แต่คุณดีใจที่คุณได้ถ่ายรูปกับผู้นำที่หลายคนทั่วโลกเขาเหนื่อยใจต่างหาก”

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image