‘ไอโอซี’ ผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ ตัวเลขสตรีทั่วโลก ทำงานกีฬาเพิ่มขึ้น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า ไอโอซี ได้ประกาศล่าสุด ถึงการเพิ่มความเท่าเทียมกันทางเพศ ในขบวนการโอลิมปิก  โดยนักกีฬาหญิงได้เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ มาแล้ว 30 ปี ขณะที่ในส่วนของบอร์ดไอโอซีเอง มีคีย์แมนเป็นสตรีมากถึง 42.7 เปอร์เซ็นต์ จาก 26 ชาติ ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 16.8 เปอร์เซ็นต์จากปี 2017 และมากถึง 98 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2013″

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ระบุว่า ไอโอซีเดินหน้าเพิ่มจำนวนสตรีให้มีส่วนร่วมกับงานของโอลิมปิกในทุก ๆ ระดับ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมาก และมีความหลากหลายในการทำงานมากขึ้น และทำให้โอลิมปิก มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

นอกจากนี้ ไอโอซีเมมเบอร์สตรีคนแรก​ของ​ประเทศไทย ยังกล่าวด้วยว่า การทำงานร่วมกันของคณะกรรมาธิการฝ่ายต่าง ๆ ของ​ไอโอซี ก่อให้เกิด​การผลักดันกิจกรรมโอลิมปิกหลากหลายด้านเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าและน่าอยู่ รวมทั้งการผลักดันสปอร์ต ฟอร์ ออล การสร้างการตระหนักรู้ในการเล่นกีฬาที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม และการเล่นกีฬาด้วยความยุติธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image