‘ลักษิกา’ ถอนตัวแกรนด์สแลม ‘ยูเอส โอเพ่น’ เตรียมลงหวดฮิโรชิม่า 10 ก.ย.

“ลัก” ลักษิกา คำขำ นักเทนนิสไทย มือ 96 ของโลก เจ้าของเหรียญเงินประเภทคู่ผสม กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เปิดเผยว่า  ได้ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพ่น 2018” ที่สหรัฐอเมริกา ที่เริ่มแข่งขันวันแรกในวันที่ 27 สิงหาคมนี้แล้ว ก็เพราะว่า ช่วงเวลาการแข่งขันนั้นค่อนข้างกระชั้นชิดมาก เพราะจบการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ คู่ผสม เอเชียนเกมส์ ก็วันที่ 25 สิงหาคม และต้องเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยในช่วงค่ำวันที่ 26 สิงหาคม หากจะเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกาก็ต้องใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง แม้จะต้องลงแข่งรอบแรกในวันอังคารที่ 28 สิงหาคม ก็มาคิดดูแล้วว่า สภาพร่างกายคงไม่พร้อมกับการแข่งขัน ทั้งจากการเหนื่อยล้ามาจากอินโดนีเซียและการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังต้องปรับตัวปรับเวลาเข้ากับเวลาที่สหรัฐฯอีก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่หนักและไม่สามารถปรับตัวได้ทัน และอาจกระทบต่อผลการแข่งขัน ดังนั้นเมื่อมาชั่งน้ำหนักและดูสภาพความพร้อมของตัวเองแล้วจึงตัดสินใจถอนตัวดีกว่า เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันเทนนิสอาชีพที่เหลือ

“รู้สึกเสียดายเหมือนกันกับโอกาสที่จะได้เล่นเมนดรอว์ ยูเอส โอเพ่น เพราะลักก็ไม่เคยเล่นเมนดรอว์รายการนี้มาก่อน แต่ก็ไม่รู้สึกเสียใจอะไร เพราะถือว่าได้ทำหน้าที่ในการเป็นนักเทนนิสทีมชาติอย่างเต็มที่ การได้เล่นเพื่อประเทศไทยและแฟนกีฬาชาวไทยถือเป็นหน้าที่หลัก แม้ว่าเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้จะได้มาแค่เหรียญเงิน แต่นี่คือมหกรรมใหญ่ เอเชี่ยนเกมส์แข่ง 4 ปีครั้ง ส่วน ยูเอส โอเพ่น มีจัดทุกปี ลักก็ต้องเลือกเอเชี่ยนเกมส์ก่อน ส่วนยูเอส โอเพ่นนั้นปีหน้าก็ต้องพยายามทำผลงานให้ดีและรักษาอันดับโลกให้อยู่ในท็อป 100 ให้ได้ เพื่อจะได้มีโอกาสไปลงแข่งขันเมนดรอว์ที่นั่นให้ได้” นักเทนนิสหญิงเดี่ยวมือ 1 ของไทยกล่าว

ลักษิกากล่าวอีกว่า ในการแข่งเทนนิสอาชีพปีนี้ตนยังเหลือการแข่งขันอีก 4 รายการเป็นการแข่งขันดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ โดยจะเริ่มที่รายการ เจแปน โอเพ่น 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 10-16 กันยายนนี้ ซึ่งเป้าหมายของตนนั้นต้องพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด แม้จะรู้ว่าเป็นงานหนัก เนื่องจากในรายการ “โคเรีย โอเพ่น” ชิงเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ปีที่แล้วตนเข้าชิงชนะเลิศ ก่อนจะแพ้ให้ เยเลน่า ออสตาเพนโก้ จากลัตเวียทำให้ในปีนี้ต้องกลับไปรักษาคะแนนที่เก็บสะสมมาไว้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าต้องพยายามทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ หรือก็ต้องให้ได้แชมป์ในการแข่งขัน เพื่อป้องกันคะแนนไม่ให้ถูกตัดซึ่งจะมีผลต่อการจัดอันดับโลกก่อนปิดฤดูกาลการแข่งขันเทนนิสในปีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image