ปรับอีเวนต์ปั่นเยาวชนตรงอลป. หวังเห็นแววแต่เด็ก ปั้นได้ตรงจุด ‘จาย’ ลงแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยหนแรก

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยาน ฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 2 ประจำปี 2561 ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน สำหรับการแข่งขันสนามที่ 2 ดังกล่าว จะเป็นสนามแรกที่สมาคมปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันและเพิ่มรายการแข่งขันให้สอดคล้องกับการแข่งขันระดับนานาชาติรวมถึงการบรรจุรายการที่มีแข่งในโอลิมปิกเข้าไปในการแข่งขันประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย และขยายวันแข่งขันให้มากขึ้นจากเดิมจะแข่ง 2 วัน แต่เนื่องจากแต่ละสนามนั้นเริ่มมีนักกีฬาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้องเร่งรัดเวลาแข่งขันเพื่อให้จบตามกำหนด นักกีฬาบางคนแข่งหลายรายการเกิดความเหนื่อยล้า จึงไม่สามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นสมาคมได้หารือกับสมาชิกสโมสรต่างๆ ขอขยายวันแข่งเพิ่มอีก 1 วันจาก 2 วันเป็น 3 วันซึ่งทุกสโมสรเห็นด้วยการขยายวันแข่งขันเพราะนักกีฬาจะได้ลงแข่งอย่างเต็มศักยภาพของตัวเอง

พล.อ.เดชากล่าวอีกว่า นักปั้นรุ่นจิ๋วยุวชนชาย อายุไม่ 14-16 ปีที่เดิมทีจะแข่งเพียงแค่ 2 รายการเท่านั้นคือ เดี่ยวเปอร์ซูท 2 กม. กับ ไทม์ไทรอัล 500 เมตร แต่ในสนามที่ 2 จะจัดให้ รุ่นยุวชนชายมีแข่ง ทีมเปอร์ซูต, ทีมสปรินท์ และ สปรินท์ ส่วนเยาวชนชาย-หญิง จะเพิ่มให้มีแข่งในรุ่นเยาวชนชาย-หญิง และประชาชนหญิง รวมถึงพ้อยต์เรซ ที่เดิมทีไม่มีแข่งในรุ่นเยาวชน แต่สนามที่ 2 จะเริ่มให้มีแข่งขันในรุ่น เยาวชนชาย-หญิง โดยตัดการแข่งขันอิลิมิเนชั่นรุ่นประชาชนชายและเยาวชนชาย ออกจากการชิงชัย เนื่องจากปัจจุบันเป็นหนึ่งในสี่รายการแข่งขันของประเภทออมเนียมอยู่แล้ว

“หลังจากที่สมาคมประกาศเพิ่มอีเวนต์สากลที่บรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในรุ่นยุวชน และ รุ่นเยาวชน แต่ละทีมจึงกลับไปสร้างทีมเพื่อเตรียมมาประลองในสนามที่ 2 ซึ่งเชื่อว่าจะได้เห็นเกมการแข่งขันที่สนุกขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญ สมาคมจะได้เห็นการพัฒนาของนักกีฬาตั้งแต่วัยเด็กว่าเหมาะที่จะขี่อีเวนต์อะไร เป็นระยะสั้นหรือ ระยะกลาง และเชื่อว่าเพื่อได้บรรจุอีเวนต์สากลลงในรุ่นเล็กจะมีนักกีฬาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในการแข่งขันสนามต่อๆ ไป” พล.อ.เดชากล่าว

Advertisement

ส่วนการแข่งขันสนามที่ 2 “ทีเจ “จาย อังสุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 จะลงทำการแข่งขันในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ เป็นครั้งแรก ในนาม ฟิชเชอร์แมนส์ เฟรนด์ พระราม 3 โดยจะลง 2 รายการคีรินและสปรินท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image