กกท.ผุดสถาบันวิทย์กีฬาแห่งชาติ ดูแลครอบคลุมทุกภาคส่วน

 

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานประชุมการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 22 เมษายน

ประธานกล่าวว่า สำหรับโดยแนวคิดการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย เกิดขึ้นเนื่องจากปัจจุบัน วิทยาศาสตร์การกีฬามีความสำคัญ ที่ผ่านมากระจัดกระจายต่างหน่วยงานต่างก็ทำของตัวเอง จึงต้องมีศูนย์กลางในการกำหนดทิศทางและมาตรฐานในด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของชาติ และให้วิทยาศาสตร์การกีฬากระจายอย่างทั่วถึงในทุกระดับ โดยมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันทั่วประเทศ
นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบนั้น สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาจะเป็นฝ่ายกำหนดนโยบาย กำหนดทิศทางการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ รับรอง/ขึ้นทะเบียนบุคลากรวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์ ค้นคว้าวิจัย สร้างนวัตกรรม สร้างเกณฑ์มาตรฐาน การควบคุมสารต้องห้าม กำกับติดตาม ประสานงานบูรณาการเป็นเครือข่าย โดยฝ่ายปฏิบัติได้แก่ กกท. กรมพลศึกษา, สถาบันการพลศึกษา, มหาวิทยาลัย, สาธารณสุข, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งจะดูแลงานในระดับต่างๆ

“ในหลักการคือการกำหนดมาตรฐานวิทยาศาสตร์การกีฬาของไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นการสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมทั้งประเทศผ่านสถาบันฯ นอกจากนี้สถาบันจะเป็นหน่วยงานกลางที่จะผลักดันและพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาผ่านการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการวิจัย รวมทั้งเป็นวัน สต็อป เซอร์วิส สำหรับการดูแลนักกีฬาทีมชาติไทยโดยตรงในอนาคตอีกด้วย” นายณัฐวุฒิกล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image